Thời đại kỹ thuật số, kinh doanh online lên ngôi. Hầu hết hiện nay cái quán shop đều kinh doanh online mở rộng doanh thu cũng như đối tượng khách hàng của mình. Hôm nay, giaitri.vn Bật mí những kinh nghiệm kinh doanh online chốt đơn mỏi tay. Cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới nhé.
Các kênh để kinh doanh online
Tùy thuộc theo mặt hàng kinh doanh của bạn là gì để đến gần hơn kênh bán hàng online hợp lý. Trong số đó có 3 nền tảng chính:
- Dùng kênh social như kênh Facebook, Zalo, kênh instagram, …
- Bán hàng trên site riêng
- Và thông qua các kênh trung gian như Tiki, Lazada, Shopee, … khi kinh doanh online. Hay các trang môi giới FreeLancer nếu bạn bán một vài dịch vụ Trực tuyến.
Nguồn hàng, marketing & vận hành.
Dù mong muốn hay không, khi bước chân vào kinh doanh online, bạn sẽ phải đau đầu về 3 giai đoạn sống còn này.
Mỗi giai đoạn sẽ khái niệm vai trò to lớn của nó, quyết định đến sự thành bại của bạn.
>> Xem thêm: Tập đoàn Cường Thịnh Thi – Chuỗi doanh nghiệp nghìn tỷ
Nguồn hàng
Đây là công đoạn quan trọng nhất khi mà bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được 1 nguồn hàng đáp ứng được các điều kiện sau:
- Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn chẳng thể nhập 1 món hàng tính cả tiền vận tải là 300k để bán ở nước ta với giá là 400k được. Ban đầu bạn nghĩ là có lời, tuy nhiên bù trừ tiền bạc nhân công, truyền thông thì hứa hẹn sẽ lỗ.
- Đủ tử tế: Bạn không thể tồn tại nếu hàng hóa của bạn không có giá trị về chất lượng & người tiêu dùng chỉ mua 1 lần & chấp thuận mất tiền ngu.
- Ổn định: chắc hẳn không ai muốn đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xuất hiện.
Xem thêm Kinh doanh online là gì?
Digital marketing
Khi đã có nguồn hàng thì marketing lại là quá trình tối quan trọng, bởi vì chẳng ai trong chúng ta muốn nhìn thấy cảnh hàng đầy kho mà không bí quyết nào bán được.
Bước này mình khuyến nghị, nếu như bạn không nhạy bén về truyền thông, thì phải nên hợp tác (hoặc thuê) những con người có khả năng làm tốt Điều này.
Nguồn hàng là thứ không sớm thì muộn, không ít thì nhiều bạn vẫn sẽ kiếm được. Nhưng không biết làm marketing bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Đa phần những người bán hàng online luôn “chết” ở giai đoạn này.
Truyền thông là sở trường của mình có thể mình không lo âu cho lắm. Nói đến Digital truyền thông là cả 1 bầu trời kiến thức không hề có điểm dừng. Trọng điểm bạn phải nhạy bén với công nghệ & có tư duy tốt về ads, nắm bắt cơ hội.
Vì đây là thế mạnh của mình, có thể mình sẽ cho bạn biết 1 vài xu hướng truyền thông đón đầu xu hướng ở phần kế tiếp.
Vận hành.
Khi mà bạn đã có nguồn hàng, và đã có thể bán được hàng trên môi trường online có lãi. Xin chúc mừng vì bạn đã thành công 1 phần nào đấy.
Tuy vậy, tới khi đó, mình đảm bảo 100% bạn sẽ loay hoay & đau đầu với bí quyết vận hành. Từ kho vận, nhân viên, hệ thống marketing sao cho automation, kiểm soát tài chính,…
Và bạn lo lắng rằng đơn hàng chỉ phải gấp đôi nữa thôi là không còn kiểm soát nổi. Đây cũng chính là thứ mà mình ngu nhất & luôn phải đi học thêm.
Xem thêm Những sai lầm thường gặp trong kinh doanh online
Những kinh nghiệm kinh doanh online thành công nhất
Xác định khách hàng mục tiêu – kinh nghiệm kinh doanh online
Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc kế tiếp bạn phải làm là lựa chọn người tiêu dùng mục đích. Người sử dụng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho mặt hàng của bạn.
Bí quyết bán hàng online
Xác định đúng người tiêu dùng mục đích là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có những cách xác định người có khả năng mua hàng không giống nhau như:
Phân khúc thị trường
- Phân khúc theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo tâm lý
- Phân khúc theo hành vi mua hàng
Dung lượng thị trường
Nói nôm na đấy chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc theo nguồn tiềm lực và mục tiêu của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.
Để mình lấy một chẳng hạn như cho bạn dễ hình dung:
Bạn đang bán một bộ trang phục, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ chuẩn bị khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm thế nào để bạn xác định ra số lượng người tiêu dùng đó? Số lượng người mua đấy chủ đạo là dung lượng khách hàng của bạn.
Hành vi mua hàng
- Nhận thức vấn đề
- Tra cứu thông tin
- Nhận xét
- Quyết định
- Mua và nhận xét sau mua
Quảng cáo mặt hàng
Muốn khách hàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm của mình, trước tiên bạn phải tạo dựng được brand cá nhân tốt.
Việc tạo ra hình ảnh cho cửa hàng của mình là một con đường cực kì dài, được tạo dựng từ nhiều thành tố khác nhau. Cách để có thể bước đi trên con đường đó chủ đạo là cái tâm bán hàng:
Làm mọi việc một cách thực lòng, muốn giúp sức cho cộng đồng, xã hội, share kinh nghiệm thực tế với toàn bộ mọi người.
Xem thêm Tổng hợp các kênh đầu tư Online hiệu quả 2020
Nghiên cứu đối thủ chung ngành
Thương trường là chiến trường. Vì lẽ đó, cực kì có thể bạn sẽ mắc phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, cướp khách trên bình luận.
Để hạn chế được những trường hợp này xuất hiện, bạn cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng việc tạo một nick bí mật và sử dụng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 account admin và sử dụng công cụ để ẩn comment.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh online hiệu quả nhất đến từ những người thành công. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( kiemtiencenter.com, cv.com.vn, Hosodoanhnhan.vn… )