Kinh doanh hay bán hàng là việc người bán cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu thực tế người người dùng thị trường.
Vậy bán hàng online là gì? Nó có khác gì so với bán hàng truyền thông hay không?
Tổng quan về nền tảng Internet
Bán hàng online là từ khóa có lượng tìm kiếm vô cùng lớn tại Việt Nam điều đó cho thấy mọi người đang rất quan tâm về chủ đề này, vì sao lại như vậy?
Nếu như bạn chưa biết thì Việt Nam là quốc gia đang đặt mũi nhọn phát triển đất nước vào 2 lĩnh vực lớn là Công nghệ thông tin và Công nghệ Sinh Học. Bởi đây là 2 ngành chúng ta có thể “đi tắt đón đầu” theo kịp được các quốc gia lớn trên thế giới.
Vì vậy việc nhà nước rất đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghệ, đặc biệt là hạ tầng Internet, mạng 4G, 5G để làm nền tảng giúp phát triển đất nước.
Song song với đó là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Facebook (2010-2012), Zalo (2012), Instagram (2010) và gần đây là TikTok (2017) thu hút hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới.
Ngoài ra từ sự phát triển của các website bán hàng sau đó là các website rao vặt chợ online thì giai đoạn 2016-2020 là cuộc đấu tranh giành thị phần của các Sàn thương mại điện tử.
Chính những yếu tố đó tạo tiền đề để thu hút mọi người bước vào Internet, bước vào hoạt động bán hàng online.
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online về bản chất vẫn là việc bạn tạo ra các sản phẩm dịch vụ giúp giải quyết vấn đề của khách hàng nhưng điểm khác biệt lớn nhất đó là nơi bạn tiếp cận với khách hàng là trên môi trường trực tuyến.
3 kênh bán hàng online lớn nhất và hiệu quả nhất hiện này đó là
- Bán hàng trên các Mạng Xã hội
- Bán hàng trên website
- Bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử
8 lợi ích cốt lõi khi kinh doanh online
Bán hàng online không tốn tiền thuê mặt bằng
Thay vì bạn phải bỏ ra một khoảng vốn ban đầu hàng chục triệu, trăm triệu để văn phòng kinh doanh thì việc bắt đầu kinh doanh online sẽ giúp bạn cắt giảm khoản tiền này.
Lúc này cửa hàng của bạn sẽ nằm trên môi trường online, đó có thể là 1 website bán hàng hoặc 1 cửa hàng Fanpage trên Facebook và chi phí để xây dựng cửa hàng “ảo” này rất rẻ hầu như gần bằng 0. (trong các khóa học sắp tới của mình, mình sẽ hướng dẫn bạn cách tạo lập cửa hàng “ảo” miễn phí)
Xem thêm: Các hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay
Bán hàng online không cần thuê nhiều nhân viên
Nếu bạn mở một cửa hàng truyền thống bạn sẽ cần thuê nhiều nhân viên để phụ các công việc như bán hàng, quản lý hàng hóa, tính tiền, vận chuyển,…
Với bán hàng online bạn sẽ cắt giảm được kha khá công việc vì bạn không có cửa hàng vật lý, mọi việc vận hành shop có thể được làm tự động nhờ các công cụ marketing tự động. Vì vậy với kinh doanh online bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cố định cho nhân sự cũng như tăng hiệu suất làm việc của bản thân nhờ vào các công cụ marketing kỹ thuật số (Digital marketing tools)
Trong các khóa học sắp tới mình sẽ giới thiệu cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để xây dựng mô hình kinh doanh online vận hành một người với chi phí thấp nhất.
Bán hàng online không cần vốn ban đầu
Lý do mà nhiều người quan tâm đến việc bán hàng online đó là bạn sẽ không cần phải bỏ vốn đầu tư ban đầu!
Điều đó thật khó tin phải không nào?
Nhưng đó là sự thật vì có rất nhiều hình thức kiếm tiền online không cần vốn mà mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.
Trong bài viết này mình sẽ chỉ đề cập đến cách hình thức bán hàng online không cần bỏ vốn đó là hình thức đăng ký làm cộng tác viên bán hàng online cho một sản phẩm nào đó.
Hình thức này đang được đông đảo mọi người sử dụng vì bạn sẽ không bỏ tiền ra để nhập hàng bán mà chỉ cần đăng ký làm cộng tác viên bán hàng và đăng sản phẩm lên các kênh bán hàng online của mình (xem lại 3 kênh bán hàng online mình đề cập ở trên). Khi có đơn hàng bạn chỉ cần liên hệ nhà cung cấp sản phẩm để họ giao cho khách hàng, cứ một đơn hàng thành công bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng!
Vậy là bạn thực tế không sở hữu sản phẩm trong tay, không cần nhập hàng ôm hàng mà chỉ cần marketing quảng bá sản phẩm tốt bạn vẫn có thể kiếm được tiền!
Bán hàng online ít rủi ro hơn kinh doanh truyền thống
Ví dụ điển hình nhất là trong mùa dịch Covid-19 hiện nay đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đóng cửa hay tạm ngưng hoạt động do phải gánh chi phí cố định quá lớn (chi phí thuê mặt bằng, chi phí lương nhân viên,..) trong khi nguồn thu sụt giảm mạnh trong thời gian dài. Thu không đủ chi đã khiến các DN ra quyết định khó khăn đó là tạm ngưng hoạt động, đóng cửa trả mặt bằng và cho nhân viên nghỉ.
Trong khi đó một số các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng có sự chuyển dịch nền tảng kinh doanh từ truyền thống sang môi trường trực tuyến lại có khả năng thích nghi cao hơn vì cơ cấu chi phí cố định thấp nên khả năng sống sót cao hơn.
Vì vậy khi bạn sở hữu nền tảnh kinh doanh trực tuyến sẽ giảm thiểu được rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
Bán hàng online tiết kiệm được chi phí quảng cáo
Bạn có biết chi phí để quảng cáo trong một chương trình TV truyền hình ở nước ta hiện nay được tính bằng chục triệu, trăm triệu không?
Không thể nói rằng quảng cáo như vậy là không hiệu quả vì khả năng tiếp cận hàng triệu người của truyền hình TV sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhân diện thương hiệu tốt hơn.
Tuy nhiên đó là bài toán thương hiệu của các doanh nghiệp lớn, còn bạn mới bắt đầu kinh doanh online không thể bỏ ra hàng chục triệu chỉ để quảng cáo như vậy được.
Rất may nhờ có kênh bán hàng online và các công cụ marketing kỹ thuật số sẽ giúp cho các chủ thể kinh doanh nhỏ lẻ như bạn vẫn có thể quảng cáo đến rất nhiều người nhưng chi phí quảng cáo chỉ bằng 1/10 – 1/100 lần.
Chẳng hạn như quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận hàng nghìn người khách hàng tiềm năng chỉ với vài trăm nghìn đồng tiền quảng cáo hay quảng cáo Google khi có ai đó tìm kiếm sản phẩm mà bạn kinh doanh thì họ sẽ thấy website của bạn trên trang kết quả tiềm kiếm, chi phí chỉ vài nghìn đồng cho mỗi click chuột.
Không những vậy, việc quảng cáo trên Internet có giúp bạn có khả năng nhắm chọn mục tiêu khách hàng cực kỳ tốt, vì bạn có thể quảng bá sản phẩm thương hiệu đến những khách hàng tiềm năng theo các sở thích, hành vi hay nhân khẩu học của họ. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ bỏ ra ít tiền hơn nhưng vấn nhắm đúng khách hàng mục tiêu để bán hàng.
Bán hàng online giúp tiếp cận hàng triệu người
Điểm hay của việc kinh doanh online là bạn có thể tiếp cận hàng triệu người trên Internet với chi phí cực kỳ rẻ.
Lợi thế của Internet là khả năng kết nối và chia sẻ cực kỳ dễ dàng.
Lấy ví dụ như các video có tính hài hước, sáng tạo đăng tải trên Youtube hay trên Facebook có khả năng được hàng triệu người xem và chia sẻ nó lên các kênh online khác.
Lúc này chính người xem video là một người quảng cáo cho bạn vì họ sẽ share nó cho bạn bè của mình cùng xem. Bằng cách này rất nhiều người kinh doanh online tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền quảng cáo nhờ vào việc sản xuất ra các video sáng tạo, hài hước hay các video “xu hướng” “trends”.
Bán hàng online giúp tạo thu nhập thụ động
Thu nhập thụ động là mong ước của rất nhiều người khi có một khoản tiền tự động đến với mình mà không phải làm gì cả?
Quan niệm trên rất sai lầm vì không làm gì thì chỉ có “cạp đất mà ăn” chứ đừng nói đến có thu nhập thụ động.
Để đạt đến mức thu nhập thụ động từ kinh doanh online thì bạn cần phải bỏ nhiều công sức xây dựng cho mình một hệ thống bán hàng tự động ít can thiệp bởi con người.
Hãy thử hình dung bạn có cho mình nhiều cửa hàng online bán hàng 24/24. Khách hàng tìm đến đặt mua hàng => sản phẩm tự động được giao đến họ => khách hàng trả tiền và tiền chảy vào túi của bạn. Bạn không cần can thiệp vào quá trình bán hàng quá nhiều.
Bán hàng online giúp phục vụ khách hàng 24/24
Như đã đề cập ở trên, nhờ có Internet và các công cụ marketing tự động mà việc chăm sóc tư vấn bán hàng có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi.
Các công cụ tự động sẽ giúp bạn cùng một lúc tư vấn cho nhiều người, phân tích đánh giá khách hàng, xử lý các thao tác lặp đi lặp lại mà nếu con người làm sẽ rất mất thời gian.
Khác với cửa hàng vật lý có thời gian mở và đóng cửa thì cửa hàng online sẽ open 24/24, mọi khách hàng vào đều có thể xem sản phẩm, tư vấn tính năng đặt mua hàng và giao hàng tự động.
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Kiến thức để bắt đầu kinh doanh
Bán hàng online không hề dễ dàng mà nó đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức, vì vậy việc kinh doanh thực chất là một quá trình học tập kiến thức và phát triển bản thân. Vì chỉ có như vậy bạn phải làm chủ được kinh doanh online.
Các kiến thức cơ bản mà bạn cần nắm đó là
- Kiến thức kinh doanh
- Kiến thức tài chính
- Kiến thức quản trị
- Kiến thức về marketing
- ….
Công cụ hỗ trợ bán hàng online
Ngoài kiến thức ra bạn cần phải biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online để tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và tăng hiệu suất, kết quả công việc gấp nhiều lần
Nhóm công cụ hỗ trợ bán hàng online có thể kể đến là
- Công cụ quản lý bán hàng
- Công cụ hỗ trợ quảng cáo
- Công cụ hỗ trợ thiết kế nội dung
- ….
Chọn sản phẩm kinh doanh online
Cuối cùng cũng là yếu tố quan trọng nhất là sản phẩm.
Mọi kiến thức và công cụ hỗ trợ kinh doanh online mà bạn đầu tư sẽ đều công cốc nếu không bán được sản phẩm.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh là điều rất khó và bạn rất dễ lựa chọn sai.
Các tiêu chí để lựa chọn sản phẩm kinh doanh đó là
- Sản phẩm Trend: Hiện tại thị trường luôn luôn biến động và đổi mới,với lối sống sinh hoạt của loài người hiện nay rất đa dạng và nói chung là rất Lười.Vì thế những nhà phát minh phải suy nghĩ làm sao để mà đáp ứng cái lười đó của từng người….chính vì thế họ sẽ tạo ra những sản phẩm tiện lợi đáp ứng tiêu chí của loài người hiện nay…. Và sản phẩm này có thể là phụ kiện,có thể là đồ chơi, và cũng có khả năng là sản phẩm sức khỏe….và ưu điểm của sản phẩm này là sự nổi bật,khiến ai cũng trầm trồ…nhưng nhược điểm thì bão hòa rất nhanh….chính vì vậy các bạn phải chú ý điểm này nếu mà chọn sản phẩm trend khi bán. Các bạn có thể săn sản phẩm trend bằng cách cập nhật những sản phẩm mới từ amazon,taobao… cái này Thầy có chỉ rồi… các bạn có thể chủ động search tìm lại mà xem…
- Sản phẩm cao cấp: Sản phẩm cao cấp là sản phẩm cực kì dễ bán, ví dụ Ô tô , đất đai, căn hộ…..nhưng đó là với mấy đứa sale giỏi nó nói thế,còn mình thì thấy khó vl các bác à :)). Nói đùa thế thôi, mình ví dụ ra để các bạn hiểu thế nào là sản phẩm cao cấp…. mấy sản phẩm trên là vip rồi… cái mình muốn các bạn hướng đến là sản phẩm tiền triệu đã là cao cấp so với phân khúc bình dân rồi… có thể là váy cưới,có thể là Laptop, và cũng có thể là dịch vụ markerting….Vì khi bạn bán những sản phẩm này thì tiếp xúc với phân khúc mà mình tạm gọi là “House rich” tức là nhà giàu đó :))) …. thì khi các bạn bán và phục vụ cho nhà giàu rất dễ, không như những người tiết kiệm và nghèo như mình kakakaa, mua cái gì cũng kì kèo trả giá… rất khó bán.
- Sản phẩm ngành : sản phẩm ngành là sao ? tức là có thể là ngành sức khỏe, ngành giao thông,ngành dịch vụ,ngành nội thất này nọ “ blah blah ba la ba la….”
Và các bạn có kiến thức chuyên môn trong 1 ngành nào đó bất kì thì có thể chọn sản phẩm đó bán luôn.Mình lấy ví dụ cho các bạn dễ hiểu,ví dụ ba má mình cho tiền mình đi học về làm đẹp cho các chị em phụ nữ… thì mình sẽ chọn loại hình dịch vụ spa và bán các máy móc cung cấp cho các spa này nọ ,còn nếu mình có kiến thức về trang trí nội thất thì mình sẽ chọn những sản phẩm nội thất để mà bán, như rèm cửa, giấy dán tường…… - Sản phẩm được nhiều người biết đến: tức là sản phẩm phổ biến,đã được mọi người công nhận trong cuộc sống thường trực hàng ngày, như giày,dép,quần,áo …. ai ai cũng biết đến nó cả… đây có thể nói là sản phẩm phổ biến luôn…Và khi các bạn chọn sản phẩm này thì khá dễ bán vì nhu cầu của họ có sẵn….
- Sản phẩm có nhu cầu cao :sản phẩm có nhu cầu cao thì cái này bạn phải thực sự giỏi và là dân rành rỏi trong bán hàng thì mới có thể nghiên cứu thị trường và nắm bắt được sản phẩm này.Riêng mình,mình cảm thấy chưa đủ giỏi nên mình chỉ kể sơ sơ thế thôi nên sẽ chấm dừng không nói nữa.
Và tiếp theo mình sẽ nói tại sao cần tránh những yếu tố này khi lựa chọn sản phẩm
- Sản phẩm chưa ra mắt hay mới ra mắt thị trường để bán : Một khi sản phẩm chưa được ra mắt thị trường,hoặc chưa được khách hàng biết đến thì cực kì kho bán luôn, và khó nhất là ai mà làm nhân viên bán hàng của những sản phẩm này. Bởi vì nó mới thì cần có thời gian để chứng minh độ an toàn và tin tưởng từ khách hàng,có tiếng thì sẽ có miếng. Bán 1 sản phẩm mà không ai biết thì cho dù các bạn có đủ giấy tờ cũng chả bán được.Mình từng bán 1 loại sản phẩm mới ra mắt thị trường,cực kì khó bán luôn….Ví dụ luôn cho dễ hiểu, bây giờ thường các bạn đánh răng thì dùng kem gì ,ps,con rát ngừa sâu răng vượt trội đúng ko… vậy bây giờ có thằng nào mới ra đặt tên là Kem đánh răng con chó…. nghe cái tên là thấy quế tèo rồi chả muốn mua :)) ….mặc dù mầy chứng minh có giấy tờ đầy đủ nhưng tao là tao vẫn mua ps hoặc con rát… bởi vì thói quen sử dụng và ps, con rát đã được lòng tin từ người dùng rồi….. nên các bạn phải hiểu như thế.
- Sản phẩm cạnh tranh cao: dĩ nhiên trăm người bán vạn người mua, mình thường hay nói thế.Nhưng hạn chế chọn sản phẩm nào cạnh tranh càng cao càng tốt…. vì cạnh tranh cao thì chỉ là sân chơi của mấy gã siêu to khổng lồ, là dân anh chị có tiền… sao chơi lại ?
Giã dụ bây giờ bạn có ý định làm dịch vụ web thương mại điện tử để bán hàng cạnh tranh vs tiki,lazada,shoppe….. xin lỗi nhé bạn ế muôn đời :))) - Sản phẩm thương hiệu: Đã là thương hiệu thì hãy để cho hãng bán,đừng ham hố mà đi cạnh trạnh chọn sản phẩm thương hiệu bán làm gì…..bạn chỉ là đứa con ghẻ mà thôi sao bằng con ruột được chứ hả ? .Cho dù bạn lấy hàng chính hãng về bán,nhưng chắc gì số đông đã mua của bạn…họ chỉ mua tại shop chính hãng thôi.
Bán hàng online có thực sự khó không?
Bán hàng online rất khó…với người lười
Bạn có để ý rằng bài toán sẽ rất khó nếu bạn không có phương pháp giải và khi đã biết phương pháp giải thì từ “khó” sẽ thành “dễ” không?
Trước khi mọi thứ dễ dàng thì nó đã từng rất khó!
Vì vậy “khó” hay không là tương đối với mỗi cá nhân, nếu bạn thấy nó “khó” thì nỗ lực để tìm cách giải, đừng lười bỏ cuộc sớm thì cuộc sống của bạn sẽ mãi mãi khó khăn.
Bán hàng online sẽ cực tốt với người kiên trì (không phải thông minh)
Bán hàng online không bao giờ là suôn sẻ cả, chỉ có kiên trì mới vượt qua được khó khăn.
Vì vậy nếu đã quyết định sống nhờ việc bán hàng online thì bạn cần set up nhận thức lớn về sự kiên trì và nỗ lực. Tất nhiên việc nỗ lực cày cuốc không chắc chắn 100% sẽ mang thành công nhưng nó giúp bạn thu về nhiều kinh nghiệm, và dựa vào các kinh nghiệm đó sẽ dẫn dắt bạn đến thành công!
Bán hàng online nên bán gì?
Thật ra bạn có thể mang mọi thứ lên Internet để bán và đôi khi còn bán tốt hơn ngoài đời thật vì khả năng tiếp cận hàng triệu người với chi phí thấp.
Chung quy lại bán hàng online sẽ tập trung vào 2 nhóm sản phẩm chính đó là
- Sản phẩm vật lý: có hình dạng, kích thước, cân nặng, công dụng thực tế
- Sản phẩm số: là sản phẩm của trí tuệ, tồn tại trên môi trường Internet.
Để lựa chọn sản phẩm kinh doanh online phù hợp bạn hãy xem lại phần mình đã viết ở trên nhé!
Các yếu tố để bán hàng online thành công?
Bán hàng online sẽ giúp bạn kiếm rất nhiều tiền nếu bạn có hướng đi đúng đắn.
Để kiếm được nhiều tiền từ kinh doanh online bạn cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố như
- Sản phẩm kinh doanh có biên lợi nhuận lớn
- Sản phẩm có thị trường tiêu thụ rộng rãi
- Chi phí vận hành thấp nhất có thể
- Hệ thống vận hành ít can thiệp bởi con người
- Chiến lược kinh doanh phù hợp
- Mô hình kinh doanh hiệu quả
- ….và còn rất nhiều yếu tố khác
Bán hàng online kiếm được nhiều tiền bằng cách nào?
Để kiếm được nhiều tiền từ bán hàng online có 4 phương pháp chính đó là
- Tăng số lượng khách hàng tiềm năng
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
- Tăng số tiền chi cho mỗi đơn hàng
- Tăng số lần mua lặp lại của khách
Ai phù hợp để kinh doanh online?
Học sinh sinh viên
Đây là nhóm có nhiều lợi thế nhất để kinh doanh online bởi vì nhóm này có thu nhập thấp và nhiều thời gian rãnh rỗi để phát triển bản thân.
Tận dụng thời gian trống, thay vì bạn dành thời gian giải trí tán gẫu với bạn bè hoặc chơi game thì hãy dùng nó để đầu tư cho bản thân thông qua việc kinh doanh một sản phẩm nào đó trên Internet.
Thực tế báo đài đã có rất nhiều bài viết chia sẻ về những nhóm bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh trên Internet thành công với doanh thu mỗi tháng hàng trăm triệu đồng.
Nhân viên văn phòng
Đây là nhóm thứ hai phù hợp để kinh doanh online bởi môi trường của nhóm văn phòng chủ yếu với máy tính và Internet .Do đó bạn có thể tranh thủ những giờ giải lao hoặc buổi tối để chăm sóc cửa hàng “online” của mình
Mẹ bỉm sữa
Đây là có lẽ nhóm có nhiệt huyết kiếm tiền nhất vì bạn chịu nhiều áp lực trong cuộc sống khi chi phí ăn ở, nuôi con cái bắt đầu lớn dần. Bạn không thể chỉ dựa vào một nguồn thu nhập của chồng hoặc công việc của bản thân để trang trải cuộc sống.
Chính vì lý do đó mà rất nhiều chị em bỉm sữa tham gia hoạt động bán hàng online. Tuy nhiên nếu không có nhiều kiến thức, kỹ năng và người định hướng rõ ràng thì bạn sẽ dễ “tiền mắt tật mang” vì lừa đảo hoặc bán hàng không hiệu quả.
Công ty Doanh nghiệp truyền thống
Như mình đã đề cập ở đầu bài viết, các công ty doanh nghiệp truyền thống có nhận thức sai lầm về kinh doanh online sẽ phải suy nghĩ lại khi dịch bệnh Covid-19 đi qua.
Để hạn chế rủi ro đó, các công ty Doanh nghiệp cần phải chuyển dịch nhanh chóng để sở hữu nền tảng kinh doanh online. Đây vẫn là một thị trường vô cùng tiềm năng để doanh nghiệp khai thác tạo ra doanh thu khủng.
Chốt lại, kinh doanh online là một xu hướng tất yếu. Tỷ phú Bil Gates từng nói: “Từ 5-10 năm nữa nếu không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa”. Điều đó đủ để thấy tầm quan trọng của việc chuyển dịch kinh doanh online.
Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn tổng quan các kiến thức cần thiết cho những ai đang có ý định muốn kinh doanh online.
Đây là blog cá nhân của mình, thời gian tới mình sẽ chia sẻ rất nhiều kiến thức về kinh doanh online và các công cụ marketing mà mình tích lũy được hơn 4 năm qua. Hãy đăng ký nhận tin mới của mình để không bỏ sót các kiến thức bổ ích nhé!
Xem thêm: Flash Sale là gì? Hiệu quả bất ngờ với các chiến dịch Flash Sale thành công
Nguồn: Hosodoanhnhan.vn