Nhượng quyền là một hoạt động thương mại, theo đấy bên nhượng quyền sẽ trao quyền và hỗ trợ bên nhận nhượng quyền để bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo nhãn hiệu, hệ thống hay là cách thức được xác định bởi bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian & địa điểm nhất định. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Nhượng quyền kinh doanh là gì? Tại sao nên nhượng quyền? Cùng đọc thêm nhé!
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Nhượng quyền kinh doanh là phương thức kinh doanh mà một thực thể độc lập – đối tác nhượng quyền – được quyền thành lập một chi nhánh của một thương hiệu đã được xác lập. Điều này có lợi cho cả hai bên.
Đối với đối tác nhượng quyền, bBạn sẽ không hẳn phải dành một thời gian dài nghiên cứu, phát triển một thương hiệu hay, một sản phẩm., Hình thức nhượng quyền cho phép chủ đầu tư kiếm tiền rất nhanh bởi ngay từ những thương hiệu đã được tạo ra sẵn từ trước của người khác.
Để có thể vận hành được một cơ sở kinh doanh nhượng quyền, nhất là nhượng quyền ngành F&B, các chủ đầu tư vẫn cần một chặng đường dài nỗ lực tự tìm tòi & phát triển.
Những lợi ích từ việc kinh doanh nhượng quyền
Ưu điểm của kinh doanh nhượng quyền
Đầu tiên, thương hiệu đã được định hình trên thị trường.
Phần lớn các thương hiệu có phương thức kinh doanh nhượng quyền là khi shop gốc đã có tiếng & có lượng khách hàng trung thành rõ ràng. Khi đó, việc nhượng quyền mới có giá trị. Giảm bớt các nguy cơ do không phải đầu tư xây dựng thương hiệu mới.
Khi bạn bán hàng dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu, bạn hoàn toàn đừng lo lắng việc khách hàng có biết đến mình hay không, mà chỉ cần chăm chú vào bán hàng và quản lý hiệu quả là được.
Bảo đảm được chất lượng sản phẩm.
Khi một thương hiệu nào đấy quyết định nhượng quyền thì mọi cửa hàng nhượng quyền sẽ được thương hiệu “mẹ” giám sát khắn khít về mặt chất lượng. Từ nguyên vật liệu, công thức pha chế/chế biến, quy trình quản lý, thuê nhân viên,… Sẽ được đồng bộ giữa các chi nhánh nhượng quyền. Do đó, người mới bán hàng cũng có thể bắt đầu dễ dàng với hình thức này.
Người nhận nhượng quyền được hỗ trợ tối đa.
Bạn sẽ không cần lo lắng về cách trang trí, marketing, ý tưởng quảng cáo, các chương trình tiếp thị, các hoạt động trọn gói,…tất cả đều được chủ nhượng quyền hỗ trợ. Việc kinh doanh sẽ đơn giản hơn trong khâu quản lý và vận hành.
Nhược điểm
Thiếu sự sáng tạo, không ghi được các dấu ấn cá nhân.
Khi bán hàng chuyển nhượng thương hiệu, phong cách thiết kế, các chiến dịch truyền thông,… Sẽ được chủ nhượng quyền quyết định. Vì thế, các nhà đầu tư thường không thể tự do sáng tạo theo ý muốn của mình.
Cạnh tranh giữa các chuỗi trong hệ thống nhượng quyền.
Nếu thương hiệu nhượng quyền có quá nhiều shop con, thì sẽ có nhiều đối thủ hơn trong bán hàng. Do thường chủ nhượng quyền sẽ đề ra doanh thu đối với từng cửa hàng, nếu không đạt yêu cầu thì sẽ bị giảm khoản chi hợp đồng.
Bật mí các bước để mở một cửa hàng nhượng quyền
Bước 1: Đánh giá năng lực bản thân
Hãy trả lời các câu hỏi sau để biết năng lực bản thân như thế nào trước khi quyết định kinh doanh nhượng quyền.
-
Tại sao không tự thành lập thương hiệu riêng cho mình?
-
Nếu như bạn luôn muốn trí tuệ sáng tạo, độc lập thì nhượng quyền thương mại có phải là một lựa chọn tốt?
-
Vì sao nên mua một cơ hội kinh doanh nhượng quyền?
Bước 2: Chọn thương hiệu
Đây chính là bước thiết yếu, thành công hay thất bại đều gắn liền với thương hiệu mà bạn chọn. Mỗi nhà nhượng quyền đều có yêu cầu riêng như số tiền đầu tư, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó,… Mà bạn phải đáp ứng nhiều loại.
Để chọn được thương hiệu thích hợp, bạn nên bắt tay vào tìm hiểu kỹ & so sánh, rồi chọn ra cho mình 3-4 thương hiệu mà mình tâm đắc và có tiếng trên thị trường để liên lạc.
Bước 3: Tìm hiểu về bên nhượng quyền
Bạn phải cần thu thập, tìm hiểu kỹ cách thông tin:
-
Kiến thức cơ bản thuộc ngành này,
-
Môi trường cạnh tranh và định giá vị trí của doanh nghiệp nhượng quyền.
-
Sự hỗ trợ và đào tạo của người nhượng quyền.
Cùng lúc đó bạn cũng cần nhận định bên nhượng quyền:
-
Có kiến thức tốt trong ngành nghề kinh doanh hay không?
-
Có chỉ ra được thế mạnh cạnh tranh của họ trên thị trường không?
-
Có diễn đạt được cho bạn biết về những gì cần làm để thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền này hay không?
Bước 4: Trải nghiệm
Bạn nên đến thăm quan một shop nhượng quyền nằm trong chuỗi hệ thống bạn chọn lựa tham gia. Trải nghiệm thử môi trường bán hàng, dịch vụ và các sản phẩm của họ. Với tư cách là một khách hàng, bạn đưa rõ ra những nhận xét chung về mặt yêu thích và không thích ở cửa hàng này. Từ đây, có thể ứng dụng vào shop nhượng quyền của mình và xoay chỉnh các mặt không thích hợp.
Bước 5: Lựa chọn địa điểm
Chọn địa điểm là khâu quan trọng, bạn phải chọn địa điểm thích hợp với năng lực tài chính và năng lực lợi nhuận mang về.
Cần thảo luận với người nhượng quyền đề nhận biết kế hoạch chọn địa điểm của họ. Như vậy bạn có thể tránh được những cạnh tranh không cần thiết với những người nhận nhượng quyền khác.
Bước 6: Ký hợp đồng
Khi mà đã xem xét kỹ càng, tiếp theo bạn sẽ ký hợp đồng. Hợp đồng thường hướng đến lợi ích cho các công ty nhượng quyền hơn, nên bạn phải cần tham khảo kỹ và cần tư vấn từ các chuyên gia về lĩnh vực này để hiểu rõ hơn & tiến hàng thương thảo.
Những điều khoản chính thường có trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu bạn cần chú ý:
-
Khu vực được nhượng quyền.
-
Phí nhượng quyền ban đầu
-
Phí hàng tháng
-
Các điều khoản chấm dứt hợp đồng.
Bước 7: Tuyển dụng
Một khi đã ký hợp đồng cam kết với chủ thương hiệu, bạn cần tuyển mộ dụng nhân viên ngay từ ban đầu.
Bạn & đội ngũ nhân viên cần tham gia các khóa huấn luyện của bên nhượng quyền. đây là giai đoạn quan trọng để bán hàng thành công. Hoặc có thể một số bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhân sự & đào tạo nhân sự sẵn cho bạn.
Bước 8: Mở cửa hàng nhượng quyền
Mở shop nhượng quyền luôn là mô hình khởi nghiệp ít nguy cơ, hoàn vốn nhanh mặc dù vậy bạn cần phải cam kết ràng buộc bởi một vài điện kiện, tùy bên ký kết nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu càng lớn dĩ nhiên những điều kiện càng khắt khe hơn.
Vì sao nên nhượng quyền?
Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức có thể giúp mở rộng quy mô bán hàng rất nhanh với khoản chi và nguy cơ thấp nhất. Khoản chi để mở một shop mới hoàn toàn là rất lớn, thế nhưng nếu quyết định nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác và công ty.
Hơn thế nữa khi nhượng quyền, đặc biệt là các thương hiệu lớn nước ngoài. Việc này mang lại tình huống win – win cho các chủ nhượng quyền & các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Tiếng tăm của các chủ nhượng quyền mang đến khách hàng, & các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền giao tiếp thêm nhiều khách hàng ở các thị trường khác đơn giản hơn.
Xem thêm: Bật mí những kinh nghiệm kinh doanh online chốt đơn mỏi tay
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nhượng quyền kinh doanh là gì? Tại sao nên nhượng quyền? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo: (vietnix.vn, timvanphong.com.vn,…)