Có rất nhiều định nghĩa xung quanh khái niệm văn hóa doanh nghiệp, mỗi nền văn hóa, nền tảng kiến thức khác nhau sẽ có những khái niệm khác nhau. & mỗi doanh nghiệp lại có một cái nhìn và cách tiếp thu riêng biệt. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Văn hóa doanh nghiệp là gì? Yếu tố “vàng” tạo nên văn hóa doanh nghiệp tốt.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp toàn bộ giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt chặng đường doanh nghiệp đi vào hoạt động, trở thành truyền thống & chi phối nếp suy xét cũng giống như hành vi của nhân sự. Các yếu tố cấu thành văn hóa công ty có thể được biết đến từ yếu tố vùng miền, quy mô công ty… Bạn sẽ đơn giản nhận thấy văn hóa doanh nghiệp ngay ở cách tiếp cận hàng ngày, gặp gỡ khách hàng, làm báo cáo hay bất kỳ thủ tục hành chính nào khác.
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
- Nâng cao tinh thần nguồn lực của công ty
- Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường kinh doanh
- Thu hút nhân tài, gắn kết nhân sự, tăng cường sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.
- Là công cụ hỗ trợ khai triển kế hoạch phát triển
- Tạo bản sắc công ty, giúp tổ chức có đặc điểm nhận dạng riêng.
Văn hóa doanh nghiệp cực kỳ quan trọng để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vậy, làm sao để tìm được nhân viên phù hợp với công ty. Các bạn hãy đọc thêm bài viết: làm gì để Xây Dựng Employer Branding – Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng? để tìm ứng viên thích hợp nhé
Xem thêm: Tư vấn online – “Lối thoát” cho doanh nghiệp nội thất trong mùa đại dịch
Yếu tố “vàng” tạo nên văn hóa doanh nghiệp tốt
Xác định các giá trị của doanh nghiệp
Bạn phải cần giải đáp 3 câu hỏi mấu chốt của mọi doanh nghiệp
- Doanh nghiệp chúng ta tồn tại với mục tiêu gì?
- Chúng ta tín nhiệm vào những giá trị nào?
- Tầm nhìn, sứ mạng của doanh gnhiệp là gì?
Văn hóa công ty không chỉ tồn tại ở những buổi party, đồ ăn, đồ uống miễn phí. Thứ mà mọi người thực sự muốn là cần hiểu rõ được, họ đang làm việc vì cái gì, & trong tương lại họ trở thành cái gì. Nếu không xác định được các giá trị rõ ràng, những nhân viên sẽ cảm nhận thấy dần chán nản và bỏ đi.
Những giá trị này không tồn tại dựa trên 1 câu nói được sơn thích mắt trên tường, ở một góc đẹp nhất nơi tất cả mọi người đều nhìn thấy. Nó phải là các hành động nhất định, công việc nhất định, gắn liền với trải nghiệm làm việc của mọi người.
Đánh giá lại văn hóa công ty hiện tại
Văn hóa công ty bắt đầu từ chính những nhân viên đầu tiên. Nhữnng thứ họ tin tưởng & các giá trị họ mang tới cũng giống như hướng mục tiêu tới chính là văn hóa. Chỉ cần từ 5 – 10 người, bạn đã có những hình dung cụ thể về văn hóa công ty hiện tại. Hãy xem xét lại và đưa rõ ra các điều chỉnh phù hợp
Ở các doanh nghiệp nhỏ, nhiệm vụ của đội ngũ lãnh đạo là vô cùng quan trọng, bởi sự gần gũi cũng như năng lực kết nối & sức ảnh hưởng mãnh liệt.
Tạo dựng & quảng bá những giá trị chung
Nhà lãnh đạo phải xây dựng được giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp và truyền bá để mọi nhân viên tin tưởng vào những giá trị chung đó. Những giá trị này cần được coi như là nguyên tắc hướng dẫn mọi hoạt động của tất cả nhân viên công ty, phải ăn sâu vào tiềm thức của mọi nhân viên.Ví dụ: Trước mỗi buổi sáng làm việc, tất cả nhân viên công ty Masushita xếp hàng & đọc bài Chính ca, chính là bản triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, nêu rõ mục tiêu, mục đích, nguyên tắc bán hàng. Nhờ vào điều đó, triết lý bán hàng đã trở thành quan niệm chung của mọi thành viên.
Tuyển chọn nhân viên
Tuyển chọn những người phù hợp với công ty. Thứ nhất, nhân viên phải có kỹ năng, kiến thức thích hợp với tính chất nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Thứ hai, nhân viên cần có tính cách, giá trị đạo đức…phù hợp với giá trị chung của công ty. Nhân viên làm việc cho những công ty bán hàng trực tuyến phải là người có kiến thức căn bản về kinh doanh, tin học…là người làm việc được độc lập , nhanh nhạy, có khả năng hợp tác với những đối tác làm ăn qua mạng.
Hòa nhập
Chọn lựa những nhân viên cũ tích cực, gương mẫu để chỉ dẫn cho những nhân viên mới vào doanh nghiệp, giúp các nhân viên mới rất nhanh hiểu được những giá trị, nguyên tắc làm việc…của công ty.
Tầm nhìn của doanh nghiệp
Tầm nhìn chính là sự khởi đầu để xây dựng văn hóa công ty thành công. Chúng ta cần bắt đầu từ một tầm nhìn đa diện, bao quát rồi từ đây có thể nhìn ra những mục tiêu xa hơn, giúp định hướng bước đi nhất định hơn. Một tổ chức khi xác định được hướng đi, họ sẽ tiến hành thực hiện từng bước một cách rõ ràng và hiệu quả, bảo đảm không đi trật khỏi định hướng đã đưa ra.
Giá trị của doanh nghiệp
Giá trị chính là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Nếu tầm nhìn cho chúng ta thấy mục đích của doanh nghiệp thì giá trị chính là thước đo, là chuẩn mực để xoay chỉnh những quan điểm, hành vi chung của mọi người trong đơn vị nhằm đạt được mục tiêu đó. Nhiều công ty cho rằng, các giá trị cốt lõi của họ đều tồn tại ở những thành phần đơn giản như nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp,… và chính những giá trị của các yếu tố này đã góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp tích cực, thành công.
Thực tiễn của doanh nghiệp
Để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp thành công, chúng ta còn cần phải tôn trọng thực tiễn của công ty. VD như, nếu một doanh nghiệp tuyên bố rằng con người chính là tài sản lớn nhất của tổ chức. Vậy thì công ty cần chú trọng đầu tư vào con người theo những cách thức mà họ từng tuyên bố.
Khi quyết định xây dựng bất kỳ yếu tố nào của văn hóa công ty, công ty đều cần cân nhắc dựa trên các tiêu chí nhận xét & các chính sách hoạt động của công ty. từ đó mới có thể chuyển hóa các giá trị thành văn hóa thành công.
Xem thêm: Xác định rủi ro trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa khi soạn thảo hợp đồng
Vì sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Tuyển dụng
Nhiều người có chuyên môn nhân sự đồng ý rằng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là một trong những cách tốt nhất để hấp dẫn nhân viên tiềm năng. Một nền văn hóa tích cực mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Tất cả mọi người đều muốn làm việc cho các công ty có danh tiếng tốt, mà việc này do chính các nhân viên cũ và hiện tại thể hiện thì lại càng đáng tin. Một doanh nghiệp có văn hóa tích cực sẽ thu hút các tài năng sẵn sàng biến nơi làm việc tiếp theo của họ thành nhà, thay vì chỉ là bước đà.
Nhân viên trung thành
Một nền văn hóa không những tích cực sẽ giúp nỗ lực tuyển dụng, nó cũng sẽ giúp giữ chân những tài năng hàng đầu của doanh nghiệp. Những người chủ biết đầu tư vào sự ưng ý của nhân viên sẽ được nhận lại phần thưởng là những nhân viên tận tụy và tự giác cống hiến.
Hiệu suất làm việc
Văn hóa công ty mạnh mẽ đã được liên kết với tỷ lệ năng suất cao hơn. Việc này là vì nhân viên có xu thế có động lực và tận tâm hơn đối với các nhà phỏng vấn đầu tư vào sự ưng ý của họ. Các doanh nghiệp có văn hóa công ty mạnh có xu hướng nhìn thấy nhân viên ít căng thẳng & áp lực hơn, điều này giúp củng cố cả sức khỏe và hiệu suất làm việc của nhân viên.
Giảm xung đột
Văn hóa doanh nghiệp là keo gắn kết các thành viên của công ty. Nó giúp các thành viên nhất thống quan điểm về cách hiểu vấn đề, nhận xét, lựa chọn và định hướng hành động. Khi ta phải đối mặt với xu thế xung đột lẫn nhau thì văn hóa chính là yếu tố giúp mọi người hòa nhập và thống nhất.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Văn hóa doanh nghiệp là gì? Yếu tố “vàng” tạo nên văn hóa doanh nghiệp tốt. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo: (giaiphaptinhhoa.com, thuviendoanhnghiep.vn,…)