Nếu như bạn thường xuyên theo dõi các doanh nghiệp thì có lẽ rằng đã từng nghe nhắc đến Viral. Vậy Viral là gì mà nhiều người quan tâm đến nó như vậy? Những điều thù vị có liên quan viral đấy là gì? Hãy cùng đọc bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về Viral trong doanh nghiệp nhé.
Viral là gì?
Viral là từ bắt nguồn từ tiếng Anh – Virus. Đây là một dạng đơn vị sinh học lan truyền theo cấp số nhân. Có thể hiểu cho dễ hiểu là sự lan rộng tất cả thông tin thương hiệu hay một sản phẩm, sự kiện bất kỳ nào đó.
Chúng ta có thể lấy vị dụ dễ dàng như Shopee với Slogan “Gì cũng có, mua hết ở shopee”. Mình tin rằng có rất là nhiều người thuộc trôi chảy bài hát quảng cáo vui nhộn này. Sức lan rộng của đoạn Video quảng cáo ngắn này đã khiến nhiều người liên tục nhắc đến nó.
Khi xuất hiện trên TV hay ở bất kỳ màn hình nào đều gây sự chú ý. Đó chính là Viral Clip của Shopee đã thực sự thành công & tạo nên sức mạnh cho thương hiệu này.
Vai trò chính của các nhà sản xuất là nói ra một thông điệp truyền thông có ý nghĩa. Sau đấy Viral sẽ tiến hành chức năng của một con virus lan nhanh thông điệp ấy tới cộng đồng. Chèn thêm vào bên trong nó các nhóm công chúng mục đích.
Điểm mạnh và điểm yếu khi sử dụng Viral là gì?
Toàn bộ những hình thức marketing khi dùng đều có Ưu và nhược điểm riêng của chúng, Viral cũng không ngoại lệ. Hãy cùng mình đi vào tìm hiểu về Ưu và nhược điểm khi dùng viral để có cái nhìn bao quát hơn về khái niệm Viral là gì?
Điểm mạnh của Viral:
Khi sử dụng Viral, chi phí bạn bỏ ra là hầu như rất ít nhưng mà đem tới sự lan truyền không thể ngờ được. Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được nhận diện qua lời nói & hình ảnh từ người sử dụng này đến người sử dụng kia.
Điểm yếu của Viral:
Qua mỗi lượt chia sẻ hay truyền tai nhau, hình ảnh hoặc thông điệp truyền thông để có thể bị sai lệnh, không đúng với ý đồ của bạn công bố. Bởi vậy có thể thấy, sử dụng Viral rất khó làm chủ thông điệp mà mình mong muốn truyền tải.
Có các kiểu viral nào? Viral Video là gì?
Viral có 2 loại là nghe & nhìn, loại nghe đấy chính là những câu nói, slogan hay nhạc viral khiến người nghe sẽ luôn nhớ tới nội dung & gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.
Loại viral nhìn đó chính là các dạng banner, đặc biệt là Video viral, Clip viral để quảng cáo thương hiệu. vào thời điểm hiện tại rất là nhiều hãng khai triển chiến dịch marketing & dùng video viral marketing rất nhiều, đặc biệt có sự xuất hiện của Influencer, những người có tầm ảnh hưởng hay những người đang có sức hút lớn.
Các Clip viral có thị trường quảng bá rất rộng như sử dụng các mạng xã hội hay YouTube… giúp truyền tải thông điệp nhanh hơn.
Để tạo được một viral hiệu quả cần tới rất là nhiều yếu tố như thông điệp truyền tải phải nhất định, nội dung viral nên có được sức hút & điểm nhấn, chọn kênh đăng tải nội dung viral phù hợp…
Làm thế nào để tạo nên Viral?
Tạo thông điệp
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn phải xác định xem nội dung mà bạn muốn truyền tải là gì? Nó thể hiện được điều gì? Khách hàng có dễ ghi nhớ thông điệp đó hay không?
Tạo Content Viral
Theo thực tế thì chúng ta phải thừa nhận rằng có đến 80% content viral được tạo ra dưới dạng Clip. Viral Clip là xu hướng của vài năm trở lại đây và dự báo trong vài năm tới cũng khó bị thay thế.
Nội dung của Video để tạo ra Viral lại là một bài toán khác không kém phần quan trọng. Mặc dù vậy theo mình, bạn hãy luôn nhớ một vài key như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu, niềm tin, cảnh báo, tiết lộ,… Nó rất hiệu quả đó bạn nhé!
Chọn kênh
Khi mà đã viết xong Content Viral, bạn phải cân nhắc thật kỹ xem nên post bài viết của mình lên đâu. Đây cũng là vấn đề quan trọng nhất để lan truyền Viral. Một số kênh chính hay dùng cho công việc này như báo chí, mạng xã hộ, truyền hình & KOLS.
Một số lưu ý cần thiết khi marketing Viral
Bên cạnh việc tạo thông điệp, tạo Content Viral và chọn kênh post bài. Thì bạn cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau:
- Đừng nên để Viral ngoài tầm kiểm soát: hãy luôn kiểm soát số lượng kênh mà Viral chia sẻ, thời gian là bao lâu? Hiệu quả chi tiết thu lại được từ từng kênh như thế nào? Lượt tương tác, thảo luận cân nhắc bao nhiêu lần? Giá trị ước muốn truyền tải đã được gửi gắm cẩn thận vào thông điệp truyền đi ra sao?…
- Hãy luôn kiểm soát rủi ro: bất kể một việc gì chúng ta làm cũng đều xuất hiện 2 mặt song song. Viral cũng vậy, rủi ro với Viral là chúng ta không thể lường trước được.
Xem thêm: KOL là gì? Lợi ích của KOL Marketing là gì?
Tổng kết
Cám ơn bạn đã đọc bài viết của Giải Trí Việt Nam, kỳ vọng những thông tin trả lời Viral là gì? Những ý nghĩa của Viral có thể giúp bạn đọc bổ sung thêm kiến thức có ích.