Thuật ngữ KOL không còn xa lạ đối với giới trẻ hiện nay trên các mạng xã hội. Nhưng mà, một vài bạn có thật sự hiểu rõ KOL là gì? Và làm như thế nào để biến thành KOL chuyên nghiệp với độ phủ sóng dày đặc? Trong bài viết này, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về công việc của một KOL giúp cho bạn có thêm thông tin & định hướng cho tương lai nhé!
KOL là gì?
KOL là gì: là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đấy, chủ ý của họ có ảnh hưởng nhất định đến đông đảo người quan tâm.
Thực ra KOL đã có từ rất lâu tuy vậy hiện nay KOL đã trở nên rất phổ biến, nhất là trên các nền tảng Internet. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc người viết Clip có ảnh hưởng.
Nói một cách dễ hiểu, chủ kiến của KOL tương tự như việc bạn đến nhà hàng ăn cơm, và bạn siêu hài lòng với món ăn ngon & cách phục vụ của shop, sau đấy bạn cho những người bạn và người thân nhận định, họ sẽ “sớm” tin rằng dựa trên kinh nghiệm của bạn, hãy đến nhà hàng để thưởng thức cơm tấm.
Phân loại các nhóm KOL vào thời điểm hiện tại
1. Celebrity
Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng hạng A,… Họ thường có nhiệm vụ là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…
2. Influencer
Influencer hay thường được gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đấy đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào.
3. Mass Seeder
Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Nhiệm vụ của Mass Seeder là sẻ chia những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer nhằm mục tiêu quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Làm thế nào để biến thành một KOL có tầm ảnh hưởng
KOL nghe thì có vẻ dễ dàng thế nhưng không hề “dễ ăn”. Nếu như bạn ước muốn có được niềm tin và ủng hộ của nhiều người, bạn cần có “một típ nhỏ”.
Xác định thế mạnh của bản thân
Nếu bạn muốn bước chân vào con đường KOL, trước tiên bạn phải xác định được loại công việc mình mong muốn làm. Gợi ý là bạn nên làm những gì bạn thích làm, đây là thế mạnh của bạn.
Nếu như bạn thích xem phim và cảm nhận tốt nội dung phim thì hãy tạo một blog chuyên review phim, nếu bạn rành về mỹ phẩm thì hãy mở kênh chuyên về các Clip dạy trang điểm và chăm sóc da.
Xác định nhóm đối tượng khán giả mục đích
Sau khi bạn hiểu rõ thế mạnh của mình & mong rằng biến thành “người dẫn đầu” trong lĩnh vực này, hãy chọn đối tượng quan tâm đến đề tài bạn đang theo đuổi.
Họ là nam hay nữ, già hay trẻ, làm công việc văn phòng hay lao động chân tay, … Việc xác định bạn đang nói và viết cho ai có thể giúp bạn tập trung nguồn tiềm lực để thỏa mãn họ, vừa tiết kiệm vừa chuẩn xác hơn so sánh với các phương pháp quy mô lớn.
Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng
Như đã đề cập trước đây, để trở thành KOL, bạn cần phải hiểu rõ lĩnh vực mà bạn mong muốn làm việc. Thế nên, hãy tạo ra nội dung CLC nhất để truyền tải nó đến khán giả của bạn.
Bởi vì không ai mong muốn quan tâm hoặc tin tưởng một kênh hời hợt, sáo rỗng và không giúp ích gì cho vấn đề của họ.
Liên tục sáng tạo, làm mới để thuyết phục nhu cầu đầy đủ của khán giả
Một điều bạn cần biết là sẽ không có nhiều khán giả ngồi xem hàng loạt Clip như thể chúng là “copy and paste” của bạn. Họ luôn thích những điều mới lạ để hấp dẫn và kích thích trí tò mò của trẻ.
Vì vậy, hãy vận dụng năng lực trí tuệ sáng tạo của mình để làm mới nội dung. Có thể đấy là ý thích của bạn hoặc dễ dàng hơn là từ một chủ kiến kỳ quặc hoặc yêu cầu khán giả rời khỏi phần nhận xét trong nội dung của bạn.
Kiên nhẫn, chấp thuận những chủ kiến trái chiều
Khi bạn quyết định chọn một ngành nghề liên quan đến nhiều người, bạn cần phải tìm hiểu cách chấp nhận những chủ ý khác nhau, thậm chí cả những người tiêu cực khinh miệt bạn.
Tuy nhiên, hãy biết điều gì gây khó chịu & điều gì mang tính xây dựng.
Tăng cường thiết lập những mối quan hệ
Đặc thù của nghề marketing là bạn phải cần xây dựng mạng lưới cho mình. Cố gắng mở rộng những mối quan hệ xung quanh mình, nhất là mối quan hệ có lợi cho công việc của bạn.
vấn đề này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để tăng cơ hội được nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng” nhé!
Lợi ích của KOL Marketing là gì?
Mời các KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm là cách làm của rất nhiều công ty đang áp dụng, muốn tiếp cận vào đúng đối tượng người có khả năng mua hàng một cách một cách nhanh chóng.
Bởi với mức độ phủ sóng & lan rộng của các KOL trong từng lĩnh vực khá mạnh mẽ sẽ nhanh chóng giao tiếp được với người sử dụng. Ngoài những điều ấy ra, với nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc, đảm bảo được độ tin cậy sẽ tác động tốt đến quyết định sẽ mua hàng của khách hàng.
Nên dưới đây chính là những lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho các doanh nghiệp:
Giao tiếp đúng với khách hàng mục tiêu
KOL sẽ giúp ích cho bạn nhanh chóng tiếp xúc đúng với khách hàng mục tiêu. Bởi hầu hết những người theo dõi và quan tâm họ đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng nhất định, một lĩnh vực nào đấy.
Cho nên, thay vì chạy quảng cáo trên Facebook hay google thì chọn lựa KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp công ty giao tiếp đúng với tập khách hàng có khả năng mua hàng.
Tăng thêm độ uy tín sản phẩm trong lòng khách hàng
Như khái niệm đã đề cập, để biến thành một KOL đòi hỏi người đấy phải là một chuyên gia, am hiểu & có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó.
Bên cạnh đấy, người sử dụng luôn cho rằng những chủ ý, nhận định từ các KOL sẽ có giá trị hơn những đối tượng khác, bởi họ là những người thật sự am hiểu về sản phẩm & có kiến thức.
Tăng nhận diện thương hiệu
Với những thông tin mà các KOL nói ra để đánh giá, nhận xét về sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đấy, các KOL này sẽ giúp thương hiệu bạn được lan tỏa đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đây nhận diện thương hiệu được nâng cao.
Kích thích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
Khi mà đã tạo dựng được lòng tin từ khách hàng & nhận diện thương hiệu được nâng cao, thì hành vi mua hàng sẽ diễn ra nhanh hơn là điều hiển nhiên.
Tâm lý chung của toàn bộ mọi người khi phân vân hay gặp rắc rối vấn đề nào đó, thường sẽ tìm đến những người có chuyên môn & kinh nghiệm để lắng nghe lời khuyên từ họ. Chẳng hạn, khi đau chắc chắn bạn cần phải nghe lời khuyên từ bác sĩ thay vì một người bạn chỉ bạn cách nào đó để giảm đau.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
KOL tác động khá mạnh tới khách hàng, cho nên chỉ cần KOL đăng một bài post trên blog hay các trang mạng xã hội đề cập về thương hiệu, sản phẩm kèm với một liên kết dẫn về Website sẽ được Google nhận xét khá cao. Bởi với số lượng khách hàng có khả năng mua hàng từ các KOL cao sẽ giúp tăng click vào Web bạn.
Nguyên tắc chọn lựa KOL hiệu quả cho doanh nghiệp
Công ty nên lựa chọn KOLs dựa trên 4 tiêu chí: Reach (Độ phủ), Relevance (Sự liên quan), Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng), Sentiment (Chỉ số cảm xúc) để đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất
- Reach (Độ phủ): Được tính bằng lượng người theo dõi, mức độ nhận diện của khách hàng đối với Influencer. Từ đây, công ty có thể phụ thuộc vào nhu cầu & chiến lược truyền thông của mình để lựa chọn KOL thích hợp. KOL sẽ dùng những kiến thức chuyên môn cùng trải nghiệm để tăng cấp độ thuyết phục của khách hàng.
- Relevance (Sự liên quan): Người hâm mộ KOL thường hay theo dõi và cập nhật những tình trạng hoặc chia sẻ của họ qua các trang mạng xã hội như về quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn, nhân khẩu học, lĩnh vực hoạt động, nội dung bài content trên trang riêng cá nhân. do đó công ty sẽ lựa chọn KOL thích hợp để việc tiếp cận sản phẩm đơn giản nếu khách hàng mục đích thuộc nhóm người hâm mộ của KOL.
- Resonance (Khả năng thay đổi chủ kiến người tiêu dùng): Thể hiện qua cấp độ tương tác của công chúng đối với nội dung mà influencer nói ra. Số lượng người hâm mộ tăng thì việc sản phẩm ngày càng lan tỏa trên diện rộng là điều tất nhiên. ≫ kích thích cấp độ nhận diện thương hiệu.
Kết Luận
Từ đấy bạn đã có khái niệm căn bản nhất về KOL là từ viết tắt của từ gì? Hay KOL là gì chưa nào. Kỳ vọng bài content này đã giúp ích được cho bạn.
Xem thêm: LGBT là gì? Phân Loại Cộng đồng LGBT gồm những ai?