Seeding là gì? Đây là một khái niệm thân thuộc với những ai đang làm trong lĩnh vực Marketing. Khi làm ra được một nội dung hay, một ý tưởng mới cho chiến dịch Marketing của bạn, thật không thể không bỏ qua bước Seeding để hấp dẫn khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu và phân tích Seeding là gì và cách khai triển chiến dịch Seeding đạt hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.
Seeding là gì?
Seeding là một trong những bí kíp giúp tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ thông qua việc chia sẻ những nội dung, thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng.
Nói một cách khác, nó là hình thức đưa khách hàng tiếp xúc với những thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn một cách khéo léo, “quảng cáo mà không ai biết là đang quảng cáo”.
Nếu xem nội dung như là một hạt giống thì bạn chính là người sẽ thực hiện các thực hành các bước gieo mầm hạt giống ấy, chăm sóc nó đi khắp nơi trong các hội nhóm, cộng đồng, blog,… để hạt giống ngày càng phát triển.
Mục đích của Seeding là gì?
Có nhiều mức độ mục đích không giống nhau của hoạt động Seeding. Trong số đó, mô hình AISAS được xem là mô hình giúp cho những chiến dịch Seeding đạt hiệu quả nhất.
Cụ thể như sau:
- A (Attention): nhằm mục tiêu thu hút sự quan tâm, quan tâm của khách hàng bằng các giác quan như thị giác, thính giác khiến họ phải dừng lại để suy xét về nội dung quảng cáo.
- I (Interest): nhằm mục tiêu hấp dẫn sự hứng thú của họ ở mức độ cao hơn, từ đây khách hàng sẽ chuyển biến những nghiền ngẫm mơ hồ trong tiềm thức sang thích thú với sản phẩm hay thông điệp của quảng cáo.
- S (Searching): nhằm mục tiêu thu hút sự quan tâm sâu sắc hơn khiến họ phải tự mình đi tìm hiểu sâu hơn về quảng cáo đấy. Khi đã khơi gợi được sự tò mò của khách hàng, tức là khách hàng đã hình thành nhu cầu & tự tìm kiếm lý do để mua hàng.
- A (Action): mục đích thu hút khách hàng hành động, nhất định đấy là hành động mua hàng.
- S (Share): với mục đích thu hút sự yêu thích của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu & kích thích họ sẻ chia cảm nghĩ của mình với những người khác, từ đấy tạo nên những hiệu ứng lan rộng mạnh mẽ hơn
Lợi ích của seeding đến doanh nghiệp
Seeding vô cùng quan trọng vì nhờ đó có thể xoay chuyển cục diện. Không có chiến dịch nào bắt đầu mà không chuẩn bị kế hoạch seeding. Thay vì bỏ tiền cho các chiến lược marketing truyền thống như: phát tờ rơi, đăng bài trên báo chí… mà chưa biết hiệu quả đạt được như nào thì nhiều công ty đã chọn Seeding như là một chiến dịch quảng cáo có ích bởi một số nguyên nhân sau:
- Mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như CLC, góp một phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
- Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo cơ hội thuận lợi giúp khách hàng có khả năng mua hàng tiếp cận tất cả thông tin sản phẩm dịch vụ 1 cách đơn giản.
- Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ thương hiệu.
- Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ những từ khoá dễ dàng, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
- Gợi mở cũng giống như khuyến khích sự trao đổi qua lại của tất cả những người đọc thông tin, tăng khả năng nhận diện, năng lực lan truyền & tạo niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đây có thể chuyển hoá thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho những người sử dụng khác.
- Hấp dẫn nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm, tuyển mộ digital marketing: Nhân viên Digital Marketing [TGDĐ, ĐMX, An Khang, Ava…).
Sự cần thiết của hoạt động seeding
Seeding là hoạt động thiết yếu & vô cùng cần thiết để gầy dựng sự tin tưởng với khách hàng, tạo sự lan rộng cũng như hiệu ứng mua hàng. Thậm chí, seeding còn có khả năng tăng độ tin tưởng cho profile cá nhân.
Nghệ thuật seeding không thể thiếu đối với người bán hàng qua Facebook hay các kênh trực tuyến khác. Ngoài ra, seeding còn có tác dụng khá hay ho, đó chính là chống trôi bài đăng & tăng lượng tương tác. Bên cạnh đó, nếu sử dụng nick chất lượng để seeding Facebook thì hiệu quả đem đến càng lên cao hơn.
Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì?
Trước hết Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu làm ra.
Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì & hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh.
Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục đích A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Kịch bản này thường đặt diễn ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng nhằm mục tiêu chính là gây sự lưu ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Tuy vậy đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Ở trường hợp này các Forum Seeder thường tạo làm ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu.
Cách được đánh giá là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những nội dung bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được cảm tình từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều cốt yếu phải cho thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức cụ thể về thương hiệu thì không có lý do gì ra “đòn quyết định” để tấn công họ.
Vấn đề này còn được nhắc đến với cái tên SEO, nhưng Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
Xem thêm: KOL là gì? Lợi ích của KOL Marketing là gì?
Tổng kết
Trên đây chính là những ích lợi & phương pháp khai triển seeding, mà mình vừa mới giới thiệu cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết trên mình có thể giúp bạn đưa ra thêm những sự lựa chọn về phương pháp marketing online! Chúc bạn thành công!