Mỗi khi bộ phim được ra rạp, điều quan tâm của khán giả không chỉ là nội dung và diễn viên của phim, bên cạnh đó là doanh thu của phim. Dưới đây các bộ phim làng việt công bố doanh thu của mình khiến khán giả bất ngờ. Doanh thu này luôn được các nhà làm phim luôn cập nhật.
Một bộ phim có doanh thu “khủng” đồng nghĩa với việc chất lượng tốt và phù hợp với khán giả đại chúng. Do đó mà liên tục công bố doanh thu “trên trời” là chiêu trò được nhiều phim Việt áp dụng trong khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, những con số ấy là thật hay giả thì lại là chuyện khác.
Nhiều nền điện ảnh lớn trên thế giới đều có một cơ quan hoặc các trang web chuyên trách việc nghiên cứu doanh thu của các bộ phim. Ở xứ kim chi, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC – Korean Film Council) là đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn quốc có chức năng nắm giữ số liệu vé bán được của các bộ phim được phát hành trong nước.
Tại Hollywood, Box Office Mojo là trang web chuyên theo dõi doanh thu phòng vé nhờ một hệ thống thuật toán. Các số liệu được tính toán đến từng ngày nhằm giúp cho người xem biết được chính xác một phim có ăn khách hay không.
Trong khi đó, cả Việt Nam lại chưa có đơn vị nào chuyên trách việc thống nhất, kiểm soát phòng vé của các bộ phim với con số thật sự chính xác, đáng tin cậy. Từ đây, các nhà sản xuất dễ dàng lạm dụng chiêu bài “dắt mũi” khán giả bằng việc liên tục tung ra doanh thu “trên trời” để gây sự chú ý và tiếp tục lôi kéo người xem đến rạp.
Nhiều nền điện ảnh lớn trên thế giới đều có một cơ quan hoặc các trang web chuyên trách việc nghiên cứu doanh thu của các bộ phim. Ở xứ kim chi, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC – Korean Film Council) là đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn quốc có chức năng nắm giữ số liệu vé bán được của các bộ phim được phát hành trong nước.
Tại Hollywood, Box Office Mojo là trang web chuyên theo dõi doanh thu phòng vé nhờ một hệ thống thuật toán. Các số liệu được tính toán đến từng ngày nhằm giúp cho người xem biết được chính xác một phim có ăn khách hay không.
Trong khi đó, cả Việt Nam lại chưa có đơn vị nào chuyên trách việc thống nhất, kiểm soát phòng vé của các bộ phim với con số thật sự chính xác, đáng tin cậy. Từ đây, các nhà sản xuất dễ dàng lạm dụng chiêu bài “dắt mũi” khán giả bằng việc liên tục tung ra doanh thu “trên trời” để gây sự chú ý và tiếp tục lôi kéo người xem đến rạp.
Charlie Nguyễn – người đứng sau “cựu vô địch” Em Chưa 18 – cũng nói rằng: “Chỉ có nhà sản xuất và phát hành mới biết chính xác là bao nhiêu. Doanh thu trong Tết tôi có nghe từ vài nguồn được rằng con số khác nhau nhưng đó là trong Tết, còn sau đó thì tôi không để ý”. Ngay cả một nhà sản xuất lâu năm trong nghề cũng bị “tung hỏa mù” thì người xem biết tin vào ai? Chỉ có những ai trong cuộc mới nắm được con số thật sự và họ luôn trong thế chủ động. Trong khi đó, hầu hết khán giả còn lại chỉ mãi bị động thông tin điện ảnh mà thôi.
Tóm lại, nếu những con số trên là thật thì đây đúng là dấu hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt khi ngày càng được khán giả nước nhà đón nhận trở lại. Còn nếu không thì các ê kíp phim nên tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì chiêu trò để đánh mất lòng tin của người hâm mộ.
Như Quỳnh ATPSOFTWARE- nguồn Kênh 14