Dạo gần đây, trên mạng bắt đầu xuất hiện một loại nước uống mới nghe có vẻ kỳ lạ, gọi là sinh tố xoài muối ớt – là sinh tố trái cây mà lại được pha với bột ớt mằn mặn cay cay! Tuy nhiên, tìm hiểu hơn một chút thì người ta mới phát hiện ra, à, hoá ra đây là một thức uống truyền thống phổ biến của Mexico, chứ không phải một “phát minh” mới.
Mangonada (hoặc còn biết đến với cái tên gọi Chamango) là một thức uống mang hương vị nhiệt đới được làm từ xoài, nước cốt chanh, bột ớt và nước sốt chamoy (một loại sốt chua cay làm từ bột ớt, cốt chanh và mơ). Ngoài ra thì trên ống hút của món này còn được bọc một ít mứt me. Đây là thức uống phổ biến ở Mexico và một số bang Mỹ như Colorado, Chicago, Texas… thường được người dân nơi đây uống vào những mùa hè nóng nực để giải nhiệt.
Mangonada mới đây đã xuất hiện tại Sài Gòn ngay giữa lòng quận 1, khiến giới trẻ Sài Gòn vô cùng tò mò. Quán có không gian khá nhỏ, tuy nhiên hiếm có ai ngồi lại mà thường là khách đến mua về. Lượng khách trong những ngày này thì rất đông, phải ngồi chờ tương đối lâu thì mới có nước. Quán chỉ có 2 bạn nhân viên nên tốc độ hơi chậm.
Có hai loại nước bạn có thể lựa chọn là MR và MJ:
– MR là Mangonada kiểu sinh tố xay nguyễn với mứt xoài.
– MJ là đá tuyết. Phần đá tuyết thì có kèm theo xoài sống (xoài xanh) chua với ít sốt ớt để nhâm nhi
Mỗi phần đều có một ống hút bọc xí muội mằn mặn, chua chua ăn rất lạ.
Phần MR là sinh tố được xoay với xoài và thêm sốt chamoy cay nhè nhẹ, chứ không cay quá như nhiều người vẫn tưởng. Mùi xoài trong sinh tố cũng tương đối đậm, tuy nhiên mức độ đá nhiều nên không được mịn lắm. Vị của MR bị hơi nhạt, không quá chua, không quá ngọt cũng không quá mặn, thích hợp để giải khát hơn là nhâm nhi để cảm nhận hương vị. Mứt xoài rất nhiều, được xắt thành từng miếng nhỏ, có miếng chín mềm, có miếng hơi sống nhai sần sật vui miệng.
Phần MJ là đá tuyết, hương vị không khác MR mấy, tuy nhiên bạn nên khuấy đều trước khi uống chứ không nên hút vào ngay, vì bên dưới có bột muối ớt kiểu Mexico rất dày, nếu không khuấy lên sẽ hút phải, rất mặn đấy! Vị nước không quá mặn và cay dù bột ớt có vẻ hơi nhiều, thoang thoảng vị chanh, có lẽ do công thức truyền thống của Mangonada cũng có nước cốt chanh. MJ có vẻ như chua hơn MR một tí tẹo, nhưng không đáng kể.
Nhìn chung thì cả hai món đều tương tự nhau, nhưng MR đậm vị hơn một chút do xay chung với xoài, thơm mùi xoài hơn, ít chua hơn nên nếu bạn nào hảo ngọt thì có thể uống sinh tố thay vì đá tuyết. Mặt khác, xoài miếng trong hai ly được cho rất nhiều, chiếm gần 30% cả ly, ăn mãi không hết. Phần xí muội trên ống hút dùng để nhâm nhi cũng được, nhưng không có ảnh hưởng gì đến hương vị món uống nói chung. Theo như lời nhân viên thì cả hai loại đều không sử dụng đường và sữa nên khá thanh, không quá gắt.
Kể từ lúc món uống này ra đời, có không ít người Sài Gòn đã hồ hởi “săn đón”.
Một số người tỏ ý khen ngợi xoài có vị chua ngọt, the the rất độc đáo. Điểm cộng lớn chính là chiếc ống hút me cay hấp dẫn.
Tưởng cay mà hóa ra cũng chả cay là mấy!
Song song đó cũng là một số bình luận trái chiều như vị bị NHẠT, không rõ độ chua ngọt, thậm chí còn có phần lờ lợ. Có người còn gặp phải tình cảnh hút lên chỉ thấy muối ớt ngập họng, xoài thì chả thấy đâu…
Một số bạn thì đánh giá là lạ nhưng không đặc sắc, giá cao
Dù mới chỉ là đầu năm 2019 nhưng dường như món đồ uống này đã tạo ra được tiếng vang lớn và thu hút rất đông thực khách ghé thử. Thế nhưng, vẫn còn nhiều yếu tố xen lẫn nên dường như món đồ uống này chưa thực sự làm hài lòng được đa số người. Có lẽ, nếu không khắc phục được các yếu điểm của mình thì nhiều khả năng, Mangonada cũng sẽ trở thành một món đồ uống “nhanh nổi nhanh chìm” và chẳng được ai nhớ đến nữa trong thời gian tới!
Nguồn: Kênh14