Chọn đúng thị trường, đối tượng khách hàng mục đích không đơn thuần là công việc cần thiết, có ích mà là một yêu cầu bắt buộc, đặc biệt là trong thời đại bán hàng cạnh tranh mạnh mẽ vào thời điểm hiện tại. Những vấn đề này có thể tóm tắt trong một chữ là “Target”. Vậy Target là gì? Bí quyết nào để Target thị trường mục tiêu hiệu quả thời buổi 4.0
Target là gì?
Target trong Marketing, kinh doanh là việc định vị đối tượng khách hàng & thị trường mà doanh nghiệp, công ty đang hướng mục tiêu đến. Bạn cần phải tìm kiếm nhóm người có điểm chung và cùng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Target sâu tạo điều kiện cho các chiến dịch Marketing đạt được hiệu quả cao nhất. Target cụ thể giúp doanh nghiệp có thể đưa rõ ra các chiến lược bán hàng & hướng phát triển trong thời gian sắp tới.
Mỗi doanh nghiệp nếu không xác định Target cụ thể sẽ rất khó để phát triển được. Target trong công việc cá nhân là việc tự đặt ra các mục đích riêng cho bản thân giúp bạn sắp đặt công việc một cách bài bản hơn.
Các định nghĩa liên quan đến target
Khi đã hiểu được Target là gì, bạn có thể áp dụng cho những định nghĩa liên quan đến target. Nhưng, để bạn hiểu đúng định nghĩa trong từng ngách, Toponseek đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn ngay dưới đây.
Chạy target là gì?
Chạy target là lúc công ty huy động mọi nguồn tiềm lực cho chiến dịch marketing. Công ty có thể nhờ các nguồn tiềm lực khác ở ngoài, sắp đặt công việc rõ ràng cho từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp đạt được mục tiêu đặt ra.
Một khi chạy target & đạt target, có thể bạn có thể được thưởng target. Đây là một khái niệm đi kèm cũng như phần thưởng đi kèm cho quá trình nỗ lực của bạn.
Target Market là gì?
Trong thực trạng kinh tế thị trường cạnh tranh, xác định được target market là gì vô cùng quan trọng. Target market nghĩa là thị trường mục đích. Nó bao gồm các nhóm khách hàng sẽ mua hoặc dùng dịch vụ của công ty bạn.
Dù vậy, target đến một thị trường rõ ràng không có nghĩa là bạn loại trừ những khách hàng không thích hợp với chuẩn mực. Nó chỉ cho dễ hiểu là muốn truyền tải thông điệp thương hiệu đến những ai thực sự cần.
Target Audience là gì?
Target Audience hay khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà công ty nhắm đến. Người tiêu dùng đầy đủ về lứa tuổi, sở trường, nhu cầu.
Ví dụ, trong quảng cáo truyền hình: đối tượng khán giả (khách hàng mục tiêu) mà những người làm chương trình nhắm đến được xác định qua các đặc điểm về giới tính, độ tuổi, học thức, nghề nghiệp, người quyết định mua sắm trong gia đình…
- Adult: Khán giả độ tuổi trưởng thành
- Ind 4+: Khán giả từ 4 tuổi trở lên
- Male 4+: Khán giả nam từ 4 tuổi trở lên
- Fe 15-24: Khán giả nữ từ 15 đến 24 tuổi
- Fe ABCD: Khán giả nữ thuộc thành phần kinh tế A/B/C/D
Sales Target là gì?
Sales Target là một định nghĩa được sử dụng trong lĩnh vực buôn bán. Nó có nghĩa là mục tiêu kinh doanh.
Mục tiêu được đặt ra cho nhân viên kinh doanh hoặc bộ phận kinh doanh được đo bằng doanh thu hoặc đơn vị bán được trong một thời gian cụ thể.
Ví dụ về target của một số doanh nghiệp
McDonald là một trong những Ví dụ nổi bật về chọn đúng thị trường mục tiêu. Với McDonald, đối tượng mục đích của hãng là em bé, nhân viên, sinh viên & người có chuyên môn thuộc nhóm tuổi từ 8 – 45 có thu nhập thấp tới trung bình.
Từ khách hàng mục tiêu (target audience), McDonald phát triển hoạt động của mình với những cách khác nhau như:
- Điều chỉnh giá cả hài hoà, thích hợp với từng đối tượng.
- Cung cấp thêm sản phẩm lành mạnh vào thực đơn các món ăn tốt cho sức khỏe.
- Xây dựng thêm khu vực vui chơi tại ngay nhà hàng để thu hút em bé.
- Thực hiện nhiều hoạt động tặng quà (mũ Pikachu, bóng, chương trình hóa trang,…) để đánh vào đối tượng trẻ em nhiều hơn.
- Áp dụng các chương trình khuyến mãi khéo léo hấp dẫn người trẻ tham gia. \
Cách target thị trường mục tiêu trong kinh doanh
Thị trường mục tiêu, tuy vậy không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được cách thực hiện hiệu quả. dưới đây là quy trình target market mà các doanh nghiệp có thể ứng dụng cho kế hoạch bán hàng hoặc marketing của mình.
Xác định đối tượng khách hàng
Bước đầu tiên bạn cần nhận được nhóm khách hàng có khả năng mua hàng họ là ai? Ở đâu? Làm gì? Dựa trên những dữ liệu thực tế về nhân khẩu học cùng hành vi mua hàng online của khách hàng để xác định những nhóm đối tượng sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Những nội dung bạn cần thu thập dữ liệu thực tế gồm:
- Độ tuổi: Khách hàng của bạn có thể thuộc nhóm đối tượng nào? Họ thuộc thế hệ nào? Khách hàng ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những phản ứng khác với sản phẩm, dịch vụ
- Giới tính: Nhu cầu về sở thích của mỗi giới tính sẽ có những sự không giống nhau, mục đích & động cơ mua hàng
- Mức thu nhập: vấn đề này sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp tới quyết định sẽ mua hàng và gây ảnh hưởng đến kế hoạch marketing của bạn
- Địa điểm: Thói quen mua hàng của người dân đô thị & nông thôn sẽ không giống nhau
Tiến hành nghiên cứu xác định quy mô thị trường
Quá trình nghiên cứu xác định quy mô thị trường sẽ gồm có các bước sau đây:
- Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu
- Khảo sát: dùng thăm dò bằng giấy, Mail, hoặc Website như Zoomerang hoặc SurveyMonkey
- Phỏng vấn: nói chuyện cùng với bạn bè tín nhiệm có thói quen mua hàng phù hợp với công ty của bạn
- Tập trung vào nhóm người nhất định: Nhận góp ý từ một nhóm nhỏ người tiêu dùng thích hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng những câu hỏi Q&A
- Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu
Đánh giá
Khi đã hoàn thành việc xác định được các dữ liệu về đối tượng khách hàng, thị trường mục tiêu thì bạn cần khoanh vùng được mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng nằm trong phân khúc thị trường này để có những phương án cạnh tranh và phương án marketing hiệu quả.
Kết Luận
Như vậy trên đây chính là tất cả những chia sẻ về target là gì? Hy vọng đây sẽ là bài content có ích đối với các marketer trong việc nhắm tới đối tượng mục đích hiệu quả.
Xem thêm: Hickey nghĩa là gì? Các cách làm mờ Hickey hiệu quả