Bạn có đang sống một cuộc sống thoải mái và vui vẻ nhất chưa ? Nếu bạn cảm thấy khó chịu với nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn thì đừng lo lắng về điều đó nữa vì hôm nay giaitri sẽ hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Xác định mục tiêu
Xác định rõ mục tiêu là bí quyết quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu bài bản bạn sẽ biết mình luôn phải làm gì để đạt được mục đích đó. Tất nhiên việc để thực hiện được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình chi tiết trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thiện mục đích. Lúc đó bạn sẽ kiểm soát được thời gian và không để thời gian trôi đi một bí quyết phung phí.
Lên danh sách các việc phải làm
Khi đã có mục tiêu chủ đạo, bạn tiếp tục lên danh sách những công việc nhỏ chiều lòng cho mục đích. Những hoạt động cần làm trong ngày là gì? Ngày tiếp theo sẽ phải làm gì và xa hơn là chiến lược trong tuần và trong tháng. Điều này sẽ giúp bạn đơn giản quản lý được quỷ thời gian quý báu của mình. Lập ra 1 bảng cụ thể một khi làm xong một ngành nghề nào đó hãy đánh những dấu tick bên cạnh công việc bạn đã hoàn thiện để động viên mình và như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ coi mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong hoạt động nào đấy.
XEM THÊM Đánh giá Samsung S9: Liệu có đáng mua ở thời điểm hiện tại
Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên
Một khi lên danh sách những công việc cần làm, bạn hãy bỏ chút ít thời gian kiểm tra lại coi hoạt động nào quan trọng cần phải làm trước, hoạt động nào có thể để lại sau. Những công việc chính bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thiện đúng thời gian, sau đó hãy bắt đầu làm những hoạt động còn lại.
Việc sắp đặt kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ bỏ xót những việc quan trọng mà vẫn bảo đảm những hoạt động khác vẫn được xử lý đúng thời hạn.
Những cách quản trị thời gian hiệu quả:
- Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
- Những hoạt động không đặc biệt nhưng cần gấp
- Những công việc không cần gấp nhưng quan trọng
- Những câu việc không cần gấp và không quan trọng
Sắp đặt thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn, có thể giúp bạn tập trung và giành nhiều thời gian vào những việc thật sự quan trọng. Nhận xét công việc một bí quyết logic, có trình tự, sự dụng hệ thống thứ tự ABCD được diễn giải trong các khoa học về quản lí thời gian. Một kế họach chi tiết hỗ trợ bạn thực hiện việc hoàn thành công việc đơn giản.
Vận dụng quy tắc Pareto 80/20
Chắc bạn còn nhớ nguyên lý này chứ? Không phải cứ cố gắng làm càng nhiều càng tốt. Đặc biệt là bạn hoàn thành được bao nhiêu việc và dấu ấn của những hoạt động đấy như thế nào. Bạn hãy vận dụng quy tắc 80/20 – bất cứ việc gì cũng đều được quyết định từ 20% trọng trách và 80% đa phần tuy nhiên ít quan trọng hơn. Hãy chọn lựa những nhiệm vụ quan trọng nhất trọng yếu chiếm khoảng 20% nhưng quyết định đến 80% giá trị.
Bạn phải tập trung tối đa thời gian, công sức và năng lượng vào những vai trò trọng yếu này. Dù chúng có khó khăn đến đâu, con người cũng phải sẵn sàng đương đầu với chúng – giống như chúng ta chuẩn bị và sẵn sàng tinh thần để ăn con ếch vào mỗi buổi sáng vậy. Sau khó khăn sẽ luôn là những điều tốt đẹp, bạn hãy nhớ điều đó.
Tập trung vào các lĩnh vực quan trọng
Tất cả mọi nghề nghiệp, hoạt động đều có nhiều lĩnh vực quan trọng. Ví dụ, hoạt động quan trọng của một viên chức quản lý là lập chiến lược, sắp đặt tổ chức nguồn nhân công, phân công nhiệm vụ, giám sát công việc, đánh giá hậu quả và lập báo cáo. Hoạt động của học sinh, sinh viên là làm bài tập, đọc sách, tham gia công việc của trường lớp, câu lạc bộ… công việc của một người làm sale gồm có: xác định người có khả năng mua hàng, đến gần hơn khách hàng, xây dựng sự kết nối và niềm tin, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, giới thiệu thuyết phục sản phẩm hay dịch vụ, giải đáp câu hỏi thắc mắc, chiều lòng khách hàng…
Tự đánh giá bản thân: bạn có thể dùng kế hoạch SWOT để đánh giá bản thân và áp dụng các chiến lược đó.
Sắp xếp nơi thực hiện công việc khoa học
Sắp sếp nơi thực hiện công việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu thiết yếu khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới – cũ, quan trọng – không đặc biệt hỗn độn không những khiến bạn cảm nhận thấy rối mắt mà nó còn làm tốn thời gian khi bạn cần tìm một loại tài liệu gì đó. Vì lẽ đó hãy sắp đặt ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc khi đó bạn sẽ cộng thêm nhiều thời gian để không phải phung phí thời gian cho những hoạt động vô bổ.
Khi bạn là người có mục đích, biết sắp xếp công việc một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới bao quát hơn. Vì vậy, ngay bây giờ bạn hãy tự kiểm lại bản thân một bí quyết nghiêm khắc để coi mình đã quản trị thời gian như thế nào, có đạt kết quả tốt hay không, đã bị phung phí thời gian vì những lý do gì… khi đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để không mất đi thời gian vàng ngọc nữa.
Tổng kết lại công việc
Trước khi dừng lại một ngày làm việc, bạn nên tóm lại lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã thực hiện được những gì và chưa thực hiện được gì, bạn đã tốn khoảng bao nhiêu thời gian cho những hoạt động đấy và có thật sự hiệu quả hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa hợp lý hãy tìm ra nguyên nhân và cải thiện để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dùng cho việc khác.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: cuocsongdungnghia, happy, …)
XEM THÊM Mua sắm trực tuyến là gì? Lợi ích khi mua sắm trực tuyến