Trải qua thời gian hoành hành của đại dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc sang Hybrid working. Vậy Hybrid working là gì? Xu hướng làm việc theo mô hình Hybrid hiện nay có thịnh hành không? Phải làm sao để gia tăng hiệu quả công việc cho doanh nghiệp khi triển khai mô hình này? Bài viết dưới đây sẽ mang tới cho các bạn câu trả lời cụ thể về những vấn đề này.
Hybrid work là gì?
Có thể hiểu Hybrid work là môi trường làm việc linh hoạt với sự kết hợp của làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Thời gian của mô hình làm việc này do hai bên thỏa thuận và thống nhất với nhau, khi có mục tiêu hoặc phương án mới sẽ có sự thay đổi phù hợp mà không có quy tắc chung nào.
Hiểu rõ hybrid working là gì để có lựa chọn đúng
Xu hướng làm việc theo mô hình Hybrid
Ở thời điểm ngay sau đại dịch, năm 2020 xu hướng làm việc work from home trở nên phổ biến. Thế nhưng sau đó mô hình Hybrid mới là xu hướng làm việc phổ biến nhất. Nhiều người cảm thấy thích thú với mô hình làm việc này và rất nhiều doanh nghiệp hiểu rõ điều đó. Thế nhưng thực tế cho thấy môi trường làm việc kết hợp vẫn chưa chính thức được áp dụng rộng rãi.
Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng nới lỏng những vấn đề hạn chế từ sau đại dịch họ cho phép nhân viên làm việc tại văn phòng. Nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng làm việc ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Một số doanh nghiệp chọn hình thức luân phiên, họ chia ra các nhóm nhân viên làm việc tại văn phòng một tuần, sau đó work from home vào tuần kế tiếp. Một số khác sẽ chọn mô hình làm việc linh hoạt hơn, nhân viên có thể chọn thời điểm làm việc tại nhà.
Cần lựa chọn hình thức làm việc phù hợp với doanh nghiệp
Một cuộc khảo sát từ Eden Workplace cho biết: có tới 62% nhân viên ưa thích mô hình làm việc Hybrid, 15 % thích làm việc từ xa, 23% muốn làm việc ngay tại văn phòng. Thực tế cho thấy rằng, khoảng 81% người lao động cho rằng thời gian và địa điểm làm việc quyết định rất lớn tới hiệu suất làm việc. Chính vì thế nhân viên sẽ đánh giá cao các doanh nghiệp áp dụng mô hình Hybrid word.
Giải pháp làm tăng hiệu quả làm việc theo mô hình Hybrid work
Mô hình làm việc Hybrid có những ưu điểm và hạn chế, chính vì vậy, muốn gia tăng hiệu suất làm việc, doanh nghiệp có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây:
Ưu tiên giao tiếp
Khi áp dụng hình thức làm việc từ xa, hoạt động giao tiếp giữa các nhân viên bỗng gặp trở ngại. Bởi vậy doanh nghiệp cần đưa ra một kênh giao tiếp phù hợp. Ví dụ: có thể tạo một nhóm để trao đổi với tất cả nhân viên trong doanh nghiệp và một nhóm để trao đổi thông tin theo dự án,…
Chọn hình thức giao tiếp phù hợp cho nhân viên
Chỉ bằng các cách đơn giản này, doanh nghiệp có thể đảm bảo những cuộc trao đổi, thảo luận giữa nhân viên tại văn phòng và nhân viên làm việc tại nhà.
Tăng cường kết nối giữa các nhân viên
Bản chất của mô hình làm việc Hybrid là sẽ có nhân viên làm việc online và nhân viên làm việc offline. Chính vì vậy ban lãnh đạo của doanh nghiệp cần phải làm sao để giữ nhân viên của doanh nghiệp luôn đoàn kết, sẵn sàng tương tác với nhau. Có thể tạo ra các cuộc meeting nội bộ nhằm gắn kết nhân viên hoặc tổ chức các buổi minigame hàng tuần, hàng tháng.
Ngoài ra cần có chính sách khen thưởng hợp lý cho những nhân viên sẵn sàng thúc đẩy sự hòa nhập, kết nối giữa đồng nghiệp. Qua đó tạo động lực để họ vừa làm tốt công việc vừa trung thành hơn với doanh nghiệp.
Tuyển dụng nhân sự có hiểu biết về công nghệ
Để làm việc từ xa đòi hỏi nhân viên phải có am hiểu nhất định về công nghệ ngoài khả năng chuyên môn tại vị trí làm việc của mình. Hơn nữa nếu tuyển dụng những nhân sự chưa có kinh nghiệm sử dụng công nghệ doanh nghiệp sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để training lại.
Tuyển dụng những nhân sự có hiểu biết về công nghệ
Muốn tránh được vấn đề này, cần chú trọng ngay từ việc tuyển dụng nhân sự. Nhà tuyển dụng cần đưa ra những tiêu chí đánh giá ứng viên phù hợp với môi trường và cách thức làm việc của doanh nghiệp. Đồng thời cần chọn kênh đăng tin tuyển dụng miễn phí hiệu quả, thu hút nhiều ứng viên tiềm năng tham gia ứng tuyển.
Một trong những giải pháp tuyển dụng được hơn 150.000 doanh nghiệp Việt lựa chọn hiện nay đó là đăng tin lên trang tuyển dụng uy tín như: tuyendung.topcv.vn. Nhờ có cơ hội tiếp xúc với kho dữ liệu hồ sơ ứng viên khổng lồ lên tới 5.500.000 hồ sơ thuộc đủ các nhóm ngành, nghề giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn được ứng viên phù hợp.
Qua những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ Hybrid working là gì cũng như những giải pháp nâng cao hiệu suất làm việc khi áp dụng mô hình này.