Hình thức thanh toán là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại cửa hàng tiện lợi. Trước đây, các chủ cửa hàng thường chỉ nhận thanh toán tiền mặt. Tuy nhiên hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, rất nhiều hình thức thanh toán mới được ra đời mang đến trải nghiệm thanh toán vượt trội cho người mua. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 4 hình thức nhận thanh toán cần có tại cửa hàng tiện lợi.
1. Nhận thanh toán tiền mặt
Tiền mặt là hình thức thanh toán truyền thống, được sử dụng tại tất cả các địa điểm kinh doanh. Tại nhiều cửa hàng tiện lợi truyền thống, tiền mặt là phương thức thanh toán duy nhất được chủ cửa hàng áp dụng để nhận thanh toán.
Ưu điểm của hình thức thanh toán tiền mặt là chủ cửa hàng và người mua không phải trả phí giao dịch. Chủ cửa hàng trực tiếp nhận tiền từ người mua, không cần qua phần mềm trung gian, không cần đầu tư thiết bị thanh toán.
Tuy nhiên, hình thức này lại có một số rủi ro như gặp phải tiền giả, tiền rách; dễ nhầm lẫn trong khâu thanh toán, kiểm tiền và trả tiền thừa; khó đối soát doanh thu vào cuối ngày. Ngoài ra, nếu chỉ áp dụng duy nhất phương thức nhận thanh toán tiền mặt, chủ cửa hàng có thể mất đi cơ hội thu hút khách hàng hiện đại – những người có thói quen ít sử dụng tiền mặt.
Nhận thanh toán tiền mặt là hình thức thanh toán truyền thống nhưng lại tồn tại một số rủi ro
2. Nhận thanh toán quẹt thẻ
Hình thức nhận thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng yêu cầu chủ cửa hàng tiện lợi cần đầu tư máy POS quẹt thẻ. Với hình thức này, nhân viên bán hàng sẽ nhập sẵn số tiền cần thanh toán vào máy POS, khách hàng chỉ cần quẹt thẻ và nhập mã PIN là thanh toán thành công.
Nhận thanh toán quẹt thẻ có một số ưu điểm nổi trội như: Dễ dàng tra cứu lịch sử giao dịch; thanh toán nhanh chóng và tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và thu ngân cửa hàng; tạo ấn tượng tích cực với khách hàng và xây dựng hình ảnh cửa hàng tiện lợi chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, hình thức này cần chủ cửa hàng tiện lợi mua máy POS quẹt thẻ với chi phí dao động từ 1.400.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ, hoặc thuê máy với chi phí từ 60.000 VNĐ – 300.000 VNĐ/thiết bị/tháng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, chủ cửa hàng phải trả thêm nhiều loại phí như phí quản lý dịch vụ, phí chiết khấu đơn vị chấp nhận thẻ, phí tái thiết thiết bị…
Nếu áp dụng hình thức nhận thanh toán quẹt thẻ ngân hàng, chủ cửa hàng tiện lợi phải đầu tư máy POS
3. Nhận thanh toán chuyển khoản qua số tài khoản ngân hàng
Chuyển khoản qua số tài khoản ngân hàng là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến, được người mua thực hiện trên các ứng dụng ngân hàng số. Nếu áp dụng phương thức nhận thanh toán này, chủ cửa hàng tiện lợi cần cung cấp cho khách hàng thông tin tài khoản nhận tiền, bao gồm số tài khoản, tên ngân hàng và tên người thụ hưởng.
Nhận thanh toán chuyển khoản qua số tài khoản ngân hàng giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí đầu tư máy POS quẹt thẻ, nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho người mua trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, tiện lợi.
Mặc dù vậy, hình thức này vẫn tồn tại một số nhược điểm như: Sai sót khi nhập thông tin tài khoản khiến người mua chuyển tiền nhầm hoặc phải thực hiện lại giao dịch; cần kết nối Internet ổn định để thực hiện giao dịch…
Chuyển khoản qua số tài khoản tồn tài một số rủi ro như nhập sai số tài khoản gây gián đoạn giao dịch
4. Nhận thanh toán quét mã QR ngân hàng
Hình thức quét mã QR ngân hàng hiện đang được ưa chuộng vì khắc phục nhiều nhược điểm của thanh toán tiền mặt, quẹt thẻ và chuyển khoản qua số tài khoản. Nếu áp dụng hình thức này, chủ cửa hàng bán lẻ chỉ cần tạo mã QR miễn phí trên ứng dụng ngân hàng số hoặc trung gian thanh toán, sau đó in mã QR và trưng bày tại quầy thu ngân để khách hàng quét mã thanh toán.
Mã QR ngân hàng giúp chủ cửa hàng tiện lợi nhận thanh toán không tiền mặt nhanh chóng; tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người mua. Đồng thời, hình thức này cũng loại bỏ hoàn toàn rủi ro sai số tài khoản thụ hưởng vì khi người mua quét mã QR, phần mềm sẽ tự động điền thông tin tài khoản thụ hưởng.
Đặc biệt, hiện nay một số ngân hàng lớn như Techcombank còn cung cấp mã QR cửa hàng với nhiều tính năng ưu việt như: Tự động báo cáo doanh thu theo ngày/tuần/tháng, chia sẻ thông báo giao dịch đến nhân viên cửa hàng, chia sẻ mã QR trực tuyến… Sử dụng mã QR cửa hàng để nhận thanh toán còn giúp phân tách doanh thu giữa nhiều cửa hàng (nếu có trên 01 cửa hàng), qua đó quản lý doanh thu và lợi nhuận hiệu quả hơn.
Quét mã QR là hình thức nhận thanh toán không tiền mặt nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất
Trên đây là các hình thức nhận thanh toán nên có tại một cửa hàng tiện lợi, bao gồm tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản qua số tài khoản và quét mã QR ngân hàng. Để thuận tiện nhất, chủ cửa hàng nên áp dụng hình thức thanh toán tiền mặt và quét mã QR. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc áp dụng cả 4 hình thức trên nếu có điều kiện.