Năm 2018 được đánh dấu là năm thành công với nhiều cột mốc đáng nhớ của VPOP Việt. Với nhiều thể loại mới lên ngôi năm 2019 hứa hẹn một sự thành công hơn nữa.
Sự lên ngôi mạnh mẽ của underground
Năm 2017, Vpop chứng kiến sự xuất hiện của một “thế lực” đặc biệt – underground, đánh dấu bằng sự bùng nổ của “Tuý Âm” (Xesi, Masew, Nhật Nguyễn). Đến năm 2018, sự tự do phóng khoáng đặc trưng của dòng nhạc “ngầm” lại càng được dịp bung nở mạnh mẽ. Không có sân chơi VPop nào là không có Underground, mang theo thật nhiều gương mặt mới đầy triển vọng.
Nhắc đến những sản phẩm cộp mác underground năm 2018, không thể không nhắc đến “Người lạ ơi” (Karik, Orange), bài hát đã nổ phát pháo đầu tiên vào Vpop tháng 3. Sau “Người lạ ơi”, có thể kể đến “Người âm phủ” (OSAD, VTR), hai bài hát “Đố em biết anh đang nghĩ gì” và “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” có sự góp mặt của rapper Đen Vâu và đồng nghiệp, “Vô tình” (Xesi, HoaproX), “Thằng điên” (Justatee, Phương Ly)… những bài hát đã thành hit lớn và chễm chệ trên đỉnh các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín.
Trầm lặng hơn nhưng cũng rất ấn tượng, chúng ta bắt gặp sự quay trở lại của Suboi với hai sản phẩm chất lượng là “N-sao” và “Công”. Mỗi sản phẩm âm nhạc của giới underground đều mang nét riêng của từng nghệ sĩ, ít khi có sự trùng lặp và sao chép về thể loại hay ý tứ, cách trình bày. Và đặc biệt, phủ trên đó nét nghệ thuật rất riêng, rất đặc trưng kiểu “nhìn là thấy, nghe là nhận ra”.
Nếu như “Người lạ ơi” đưa cô nàng Orange đi từ Vpop tới tận sân khấu MAMA 2018, thì có một ca khúc khác cũng cùng chủ nhân của nó đi một quãng đường dài không kém: “Hongkong1”, hiện tượng Vpop của tháng 10 đã đi từ bàn nhậu lên tới vị trí hàng đầu của các bảng xếp hạng âm nhạc. Từ một cậu sinh viên “buồn buồn hát chơi” cùng bè bạn, Nguyễn Trọng Tài đã một bước trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ, kéo theo đó là sự cộng hưởng cho một lifestyle lãng tử những ngày còn mê mẩn phim TVB.
Nếu như “Người lạ ơi” đưa cô nàng Orange đi từ Vpop tới tận sân khấu MAMA 2018, thì có một ca khúc khác cũng cùng chủ nhân của nó đi một quãng đường dài không kém: “Hongkong1”, hiện tượng Vpop của tháng 10 đã đi từ bàn nhậu lên tới vị trí hàng đầu của các bảng xếp hạng âm nhạc. Từ một cậu sinh viên “buồn buồn hát chơi” cùng bè bạn, Nguyễn Trọng Tài đã một bước trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ, kéo theo đó là sự cộng hưởng cho một lifestyle lãng tử những ngày còn mê mẩn phim TVB.
Ở cuối năm, khi 2 hiện tương “Người Âm Phủ” (Osad) và “Người lạ ơi” (Orange) lần lượt ra 2 sản phẩm “Em có thể” và “Tình nhân ơi”, họ bị đánh giá “một màu”. Bởi âm nhạc và công thức sản xuất chưa thoát ra được cái bóng của hai “quả bom” trước đó. Dù được chú ý nhưng phản ứng của công chúng lại không mạnh. Điều này cảnh tỉnh rằng, khi giới Underground bước chân ra địa hạt chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi họ phải tư duy sáng tạo thật nghiêm túc, đặt mình vào cuộc đua thực sự, chứ không còn là những cú ăn may của một hiện tượng mới.
Mainstream cũng không thất thế
Nhìn âm nhạc của underground tràn lên mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2018, tưởng như giới ca sĩ mainstream hoàn toàn thất thủ khi 4 tháng đầu tiên tình hình khá ảm đạm. Thế như, sự trở lại của Sơn Tùng M-TP vào đầu tháng 5 năm nay với “Chạy ngay đi” đã giành lấy sự chú ý về cho giới mainstream bằng những kỉ lục ở tầm châu Á.
Được “thả xích” vào 0h ngày 12/5, “Chạy ngay đi” nhanh chóng thiết lập hàng loạt kỷ lục “bom tấn” của Vpop để vươn tầm và sánh ngang với các sản phẩm quốc tế. Thời điểm ra mắt sản phẩm, tên tuổi của Sơn Tùng M-TP được so sánh với nhiều sản phẩm kỷ lục của các nghệ sĩ như BTS, Taylor Swift… Có thể nói rằng với “Chạy ngay đi”, Sơn Tùng M-TP đã đẩy sự mong chờ cho một sản phẩm âm nhạc của khán giả Việt lên mức cao nhất từ trước đến nay, và cũng chỉ Sơn Tùng M-TP mới có thể gây nên một “cơn bão” lớn như thế trong làng nhạc Việt.
Giữa tâm bão “Chạy ngay đi”, một cái tên khác là Bích Phương đã có bước đi mạo hiểm khi để sản phẩm mới của mình đối đầu trực tiếp với siêu phẩm được chờ đợi nhất năm. Cạnh tranh trực tiếp với Sơn Tùng M-TP bằng ca khúc “Bùa yêu” nhưng hoàn toàn không hề lép vế, Bích Phương cũng đã nâng tầm tên tuổi mình với những thành tích khủng mà hit này mang lại. Xét về lượt view trong 24 giờ đầu của “Bùa Yêu”, cô chỉ đứng sau Sơn Tùng M-TP.
Sự trở lại của Bích Phương với “Bùa yêu” và các sản phẩm tiếp theo có thể được tóm gọn bằng từ khóa “lột xác”. Một Bích Phương cực kỳ gợi cảm, cực kỳ bí ẩn chính thức được khai sinh, tạm thời cất đi cô Bích Phương bi luỵ tưng tửng “chỉ hát nhạc sầu” thường thấy.
Không hẹn mà gặp, 2018 cũng là thời gian để không ít nghệ sĩ Vpop xuất hiện trước khán giả với những diện mạo mới hơn. Sau Bích Phương là Noo Phước Thịnh và Erik, nếu như Noo Phước Thịnh trước hết thay đổi ở ngoại hình thì Erik lại rời xa những bản nhạc buồn đã thành thương hiệu để thử sức ở dòng nhạc EDM có cấu trúc tương tự những bài hát thịnh hành tại Kpop.
Từ khóa “lột xác” có thể gây chú ý trong một khoảng thời gian nhất định, thế nhưng thành bại của những cuộc lột xác không thể đánh giá chỉ trong ngày một ngày hai. Nhìn vào tấm gương của Đông Nhi – nữ ca sĩ kiên định đi theo dòng nhạc Dance và EDM bất chấp những ý kiến trái chiều và sự quay lưng của người hâm mộ, có thể thấy được rằng con đường thay đổi hình tượng vốn đã quen mắt quen tai để thử sức ở một hình tượng mới là một con đường dài và không hề dễ đi.
Như Quỳnh ATPSOFTWARE- Nguồn kênh 14