Không phải nhóm nữ nào cũng “đổi đời” khi thay đổi hình tượng đã gắn liền với họ từ thuở mới vào nghề.
Ở nơi khắc nghiệt như Kpop, nếu không muốn hình ảnh bản thân cũ đi, kém hấp dẫn trong mắt công chúng thì các nhóm nhạc nữ phải thường xuyên làm mới mình. Tuy nhiên thay đổi concept được xem là “ván cược” nguy hiểm với các nghệ sĩ, bởi không phải ai cũng thành công và chiếm được cảm tình khán giả khi “dứt áo” với hình tượng mình theo đuổi từ ngày ra mắt.
SNSD
Ngày mới ra mắt, SNSD mang hình tượng những thiếu nữ trong sáng, tươi mới nhưng cũng không kém phần tinh nghịch và năng động. Concept này liên tục được duy trì qua năm tháng, thậm chí còn đem lại những thành công vượt bậc cho nhóm trong những ca khúc như “Gee”, “Tell Me Your Wish”, “Oh!”,…
Hình ảnh nữ tính, thơ ngây của SNSD khi mới debut
Thế nhưng SNSD đã chứng minh mình là “tắc kè hoa” cực đáng gờm của Kpop khi không duy trì duy nhất concept này. Với ca khúc “Run Devil Run” (2011) mang không khí u tối, bí ẩn khác hẳn những hit trước đó, “nhóm nhạc quốc dân” đã hoàn toàn lột xác sang hình tượng cá tính, gợi cảm và trưởng thành hơn trước.
SNSD “lột xác” với “Run Devil Run”
Thông thường, không phải ai cũng dễ dàng đón nhận concept mới nhưng SNSD là ngoại lệ. Cú chuyển mình này càng khiến nhóm được đón nhận nhiệt tình hơn trước, tiếp tục đem lại những thành công vang dội cho họ. Cũng nhờ đó mà “Run Devil Run” cũng trở thành 1 trong những ca khúc ấn tượng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của SNSD.
Dù vậy, SNSD cũng không “đóng khung” với concept quyến rũ lâu. Sau này họ tiếp tục thử sức với nhiều hình ảnh khác như điệp viên retro “cool” ngầu (Hoot), Hip Hop bụi bặm (I Got A Boy), quý cô cổ điển (Lion Heart),… Đây đều là những bản hit gắn liền với tên tuổi SNSD và cho thấy các cô gái là “bà hoàng concept”, mỗi lần lột xác là lại thành công hơn bội phần.
Đổi concept đến chóng mặt mà vẫn thành công, đích thị chỉ có SNSD!
EXID
Debut năm 2012, mới đầu EXID theo đuổi phong cách Hip Hop năng động pha chút nghịch ngợm. Thế nhưng các cô gái chẳng được công chúng đoái hoài và “chìm nghỉm” giữa vô vàn nhóm nữ khác.
Hình tượng của EXID ngày mới debut
Số phận của EXID chỉ thay đổi khi “chuyển mình” với concept sexy, trưởng thành với “Up & Down” (2015). Nhờ đoạn fancam quyến rũ của Hani khi biểu diễn ca khúc này mà nhóm được chú ý và nhanh chóng đổi đời, sự nghiệp tưởng chừng rơi xuống vực thẳm nay được cứu vớt. Cũng từ đó mà EXID trung thành với hình ảnh trưởng thành, gợi cảm và cũng nhờ đó họ đạt được những thành công như hiện tại.
EXID đổi đời khi chuyển sang concept sexy
APink
Bản thân tên nhóm đã thể hiện sự “cẩm hường”, nữ tính nên chẳng lạ khi Apink theo đuổi concept đáng yêu, trong sáng thuở mới vào nghề. Hình tượng này từng đem đến cho họ danh tiếng qua những bản hit như “Mr. Chu”, “No No No”,… Tuy nhiên khi các thành viên đều trưởng thành cũng là lúc APink mạo hiểm “lột xác”, bước ra khỏi vùng an toàn.
Vẻ nữ tính, ngọt ngào của APink khi mới debut
Năm 2018, APink bất ngờ thông báo trở lại cùng ca khúc “I’m So Sick” với concept quyến rũ, trưởng thành, qua đó chính thức giã từ hình ảnh ngọt ngào, ngây thơ ngày trước. Sản phẩm này có vị trí khá khả quan trên các BXH âm nhạc, nhóm cũng giật được kha khá cúp trên show âm nhạc, qua đó đập tan nỗi lo APink comeback không thành công với hình tượng mới.
APink rũ bỏ concept ngây thơ, “bánh bèo” với “I’m So Sick”
“Thừa thắng xông lên”, đầu năm 2019 APink tiếp tục trở lại với concept cá tính, sắc sảo và tiếp tục giành được tình cảm của công chúng. Điều này khiến họ trở thành 1 trong những nhóm nữ gen 2 có sự nghiệp ổn định nhất hiện nay.
CLC
Nhóm nữ của Cube Entertainment ra mắt năm 2015 với hình ảnh ngây thơ, nữ tính và… nhanh chóng bị vô vàn đối thủ khác lấn át vì sự nhạt nhòa. Họ từng gây chú ý khi lột xác theo hình tượng girl-crush với “Hobgoblin” (2017) nhưng rồi đánh mất phong độ khi trở lại concept trong sáng trước đó.
CLC có thời gian dài theo đuổi concept nữ tính mềm mại
Rút kinh nghiệm, kể từ năm 2018, Cube bắt đầu triệt để cho CLC theo đuổi concept trưởng thành, quyến rũ. Chiếc lược này đã thể hiện tác dụng khi nhóm được chú ý hơn rất nhiều, đặc biệt còn giành chiếc cúp đầu tiên trên show âm nhạc sau 4 năm debut khi trở lại cùng “No” (2019). CLC chính là đại diện tiêu biểu cho việc đổi concept là cũng đổi đời.
CLC “đổi vận” nhờ thay concept
APRIL
APRIL không may mắn như các chị em khác khi đổi concept nhưng vẫn chẳng thể đổi đời. Từ khi debut vào năm 2015, APRIL thường xuyên theo đuổi concept nhẹ nhàng, nữ tính nhưng không giành được thành tích nào đáng kể và vẫn bị liệt vào danh sách các nhóm “có tuổi mà không có tên”.
Concept đáng yêu, trong sáng gắn liền với APRIL 1 thời gian dài
Sang năm 2018, nhóm phát hành album “The Ruby”, qua đó quyết định “lột xác” sang concept cá tính hơn. Thế nhưng kết quả không như mong đợi, APRIL vẫn không thể bật lên và vẫn là cái tên nhạt nhòa trong Kpop.
Đổi hình tượng nhưng sự nghiệp của APRIL vẫn chẳng thăng hoa
gugudan
Dù gugudan có 2 thành viên từng debut trong đội hình I.O.I là Mina và Sejeong nhưng nhóm nhạc này vẫn chìm nghỉm giữa vô vàn girlgroup khác. Cũng do vậy, kể từ album “Act. 5 New Action” (2018), gugudan cũng quyết định giã từ hình ảnh nữ tính, “bánh bèo” quen thuộc để theo đuổi concept girl crush cá tính đang là xu hướng hiện nay với hi vọng vận may sẽ đến với họ.
Rời xa concept “bánh bèo”…
… gugudan “cắn răng” đổi concept với ước mơ đổi đời
Đáng buồn là dù gugudan theo đuổi concept mới nhưng sự nghiệp của họ vẫn “dậm chân tại chỗ”. Hình ảnh mới lạ chẳng khiến họ được đón nhận nhiệt tình hơn. Doanh số album và thành tích nhạc số của gugudan vẫn lẹt đẹt, ước mơ chạm tay vào chiếc cúp âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp cũng “đi tong”.
GFriend
GFriend họ vốn có khởi đầu khá thuận lợi. Bộ 3 ca khúc “Glass Bead”, “Rough” và “Navillera” của 6 cô gái từng “làm mưa làm gió” các BXH Hàn Quốc, giúp họ được công chúng công nhận và giành được vô số cúp âm nhạc.
Thế nhưng khi từ bỏ concept nữ sinh ngây thơ, trong sáng ban đầu thì sự nghiệp của GFriend có phần trượt dốc. Hình tượng trưởng thành của 6 cô gái trong ca khúc “Fingertip” (2017) không được đón nhận nhiệt tình, thành tích nhạc số kém hơn trước. Kể từ đó các sản phẩm âm nhạc tiếp theo của nhóm có phần xuống phong độ hơn so với đỉnh cao bộ ba ca khúc đề tài thanh xuân vườn trường ngày nào.
GFriend vốn “ăn nên làm ra” khi còn theo đuổi concept nữ sinh…
… nhưng thành tích có phần trượt dốc từ ngày “lột xác” trưởng thành hơn với “Fingertip”
TWICE
Concept tươi sáng, năng động đem lại cho TWICE vô số thành công nhưng đi kèm với đó là những ý kiến trái chiều, cho rằng họ mãi duy trì hình ảnh này nên có phần nhàm chán. Do vậy, 9 cô gái nhà JYP đã có bước chuyển mình khi comeback cùng album “Fancy You” vào tháng 4 năm nay. Họ trở nên trưởng thành, cá tính hơn thay vì nhí nhảnh như trước.
TWICE thành danh nhờ concept dễ thương, năng động…
… nhưng quyết định làm mới mình bằng hình ảnh trưởng thành hơn
Dù vậy, cú đổi concept của TWICE lại không khiến màn tái xuất của họ bùng nổ như mong đợi. Ca khúc mới của nhóm nhận về nhiều ý kiến trái chiều, thành tích ở 1 số mảng chưa thể vượt qua chính mình và còn có phần lép vế trước đối thủ BLACKPINK. Tuy vậy, nhiều người vẫn kì vọng rằng TWICE sẽ sớm chọn được hình tượng phù hợp, qua đó lấy lại phong độ ở những lần comeback tiếp theo.
Theo Trí thức trẻ
XEM THÊM:
Diệu Nhi khoe hành trình lột xác từ vịt hoá thiên nga, trở thành mỹ nhân của làng hài Vbiz
Cách cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình dành cho bậc cha mẹ
Tổng hợp những mẫu đồng hồ hot nhất của D&G
Không thể nhịn cười với biểu cảm của những ‘ông cụ non’
Lý Nhã Kỳ- Người được xem là phụ nữ thành công sớm nhất ở Việt Nam