PageRank là gì? Là SEOer thì không còn xa lạ với Pagerank khi luôn truyền tai nhau các Web, blog có PR cao để đặt backlink cho Website của mình. tuy nhiên các SEOer có biết chuẩn xác Pagerank là gì?
Liệu yếu tố Pagerank có còn mang ý nghĩa cao và làm sao để tăng Pagerank? Đọc bài viết dưới đây của ATPMedia để hiểu hơn nhé.
>>> Xem thêm : Kiến thức PageRank dành cho SEOer chuyên nghiệp 2020
PageRank (PR) là bí quyết toán học nhận xét giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó.
PageRank là gì?
Nhà sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford với mong muốn cải thiện chất lượng công việc của các công cụ tìm kiếm.
Bởi vì vào thời điểm đó, các công cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:
- Công việc không mang lại hiệu quả, thường cho ra kết quả các Web không liên quan
- Trả về kết quả của tìm kiếm không thích hợp với người dùng
Và PageRank được lập nên nhằm giải quyết 2 vấn đề này.
Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Website chuyên nghiệp và Cam kết TOP
Thuật toán của Google PageRank công việc như thế nào?
Giả sử trang Website A được các trang T1 -> Tn trỏ đến. Ta có công thức tính thông số Page Rank của trang A như sau:
Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
- C: Số lượng outlink trên mỗi trang
- PR: chỉ số PageRank trên từng trang
Tham số d (damping factor): Hệ số xoay chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. đa số d là 0,85.
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang Website, vì thế pagerank của tổng tất cả các trang Web sẽ là một.
Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ trình bày đơn giản hơn.
Google khái niệm 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang Web, đấy là:
- Số lượng và chất lượng của các Internal đường link trỏ đến trang;
- Số lượng Outlink trên mỗi trang;
- thông số PageRank của mỗi trang liên kết.
Giả sử trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A & 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B. Đưa thông tin này vào thuật toán PageRank và bạn sẽ nhận được PageRank của trang C.
Bí quyết PageRank có 1 yếu tố còn được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
- Tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy xuất vào Web.
Thực tế số lần click vào đường link sẽ giảm dần trong quá trình người sử dụng dạo trên Web của bạn.
Hãy nghĩ như thế này:
- Xác suất bạn click vào liên kết trên trang trước tiên bạn truy xuất là khá cao. tuy vậy khả năng bạn click vào link trên trang kế tiếp sẽ giảm dần một tí. Và cứ thế tiếp tục giảm cho đến khi bạn thoát khỏi Web.
Theo đó, tổng điểm số cho một trang Web sẽ được nhân với hệ số điều tiết của Google (thường bằng 0,85) với Mỗi lần lặp của thuật toán PageRank.
Chẳng hạn, trang Atpmedia.vn link đến một trang thông qua 4 bước nhảy liên kết. Thì giá trị của liên kết đấy sẽ bị giảm xuống, cứ thế đến trang Web cuối cùng thì sẽ chẳng còn gì.
Tuy nhiên, nếu người dùng theo đường link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước nhảy thì liên kết đó sẽ có ảnh hưởng rất mạnh đến trang.
Làm sao để tăng Pagerank?
- Tăng cường Backlink từ các domain .edu, .gov
- Điều tiết tỷ lệ backlink dofollow vào khoảng 40% là mức an toàn. nếu cao hơn có khả năng bị xem là mua bán backlink.
- Tăng cường Backlink nội bộ để sẻ chia Pagerank cho các trang phụ.
- có quy trình tạo ra Backlink đều đặn và tăng dần đều sau mỗi tháng.
- Loại bỏ các liên kết gãy trong trang.
- Cập nhật blog thường xuyên với các nội dung chất lượng.
- Tuyệt đối không được spam đường link
Lời kết bài content trên mình đã giúp cho mọi người hiểu một cách rõ ràng hơn Pagerank là gì sẽ giúp ích cho bạn có một kế hoạch tăng Pagerank phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn thành công và một ngày mới an lành nhé !