Thành thật đi, bạn nghĩ sáng kiến kinh doanh của mình sẽ trở thành con gà đẻ trứng vàng hay là một thất bại ê chề? Nếu như không chắc, hãy trả lời 5 câu hỏi dưới đây để biết nó có thực sự đáng theo đuổi hay không.
Ơ-rê-ka! Bạn vừa nảy ra một sáng kiến bán hàng tuyệt vời (hoặc chí ít bạn cho là vậy) trong khi đang làm việc̣. Thế nhưng, liệu sáng kiến đó có thật sự tuyệt vời và xứng đáng để bạn triển khai hay không? Đừng lo lắng, 6 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý tưởng khởi nghiệp của chính bản thân mình cũng như xác định xem nó có đáng để theo đuổi hay không?
1. Bạn rất có thể đăng ký bản quyền hay bảo hộ mô hình buôn bán của chính bản thân mình không?
Hãy tưởng tượng phương thức kinh doanh của bạn giống như một tòa lâu đài và bạn cần phải đào những hào nước sâu xung quanh để bảo vệ nó. Hào nước càng rộng, càng sâu và nếu có thêm cả cá sấu dưới đó thì càng tốt. Và, chiếc hào đó đại diện cho những chướng ngại vật mà bạn tạo ra để chống lại các đối thủ phải muốn cạnh tranh trực tiếp với hình thức kinh doanh của mình.
Một trong ví dụ điển hình cho cái hào nước sâu chính là tấm bằng sáng chế, chứng chỉ đặc quyền, hoặc những thông tin độc nhất để ngăn không cho đối thủ sao chép hình thức kinh doanh của bạn.
Dù vậy, nếu “tòa lâu đài” của bạn thiếu mất đi một cài hào kiên cố thì cũng không sao cả. Nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đã đạt kết quả tốt mà chỉ cần ít hoặc còn có thể không cần bất kì cái hào bảo vệ nào cả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn không có hào bảo vệ, và bạn cũng không có câu đáp lời tích cực cho những câu hỏi dưới đây, thì hãy cân nhắc xây dựng lại ý tưởng kinh doanh của mình.
Xem thêm: Cách tạo tệp đối tượng trên Facebook
2. Ngành công nghiệp mà bạn dự định triển khai ý kiến có sở hữu nhiều quy định khắt khe không?
Các quy định khắt khe sẽ có lợi hơn nếu bạn là một quý khách hàng, vì khi đó, chúng sẽ bảo vệ quyền lợi của bạn. Thế nhưng, khi điều hành một công ty, các quy định lúc này lại trở nên tốn kém và đi cùng với nhiều sự chướng ngại.
Không phải ngẫu nhiên mà các ngành nghề như chăm sóc sức khỏe hay chính phủ lại thường thiếu sự đổi mới. Trên thực tế, những quy định, chính sách và bộ máy quản trị cồng kềnh là nguyên nhân làm nhụt chí hầu hết người làm kinh doanh. Sẽ chẳng có một doanh nhân nào lại nguyện ước tham gia vào một thị trường mà trong đó, các quy định sẽ nuốt hết lợi nhuận của họ cả.
Cách nhanh nhất để biết một ngành nghề bán hàng có sở hữu nhiều quy định chặt chẽ hay không là hỏi những người đã hoạt động trong công việc đó từ trước. Không chỉ có thế, bạn cũng hoàn toàn có thể tự tìm hiểu về những quy định của chính phủ có liên quan đến ngành nghề công nghiệp đó. Và, nếu như bạn phát hiện ra có ít quy định liên hệ trực tiếp tới ngành nghề buôn bán của chính bản thân mình, thì bạn đã rất có thể thở phào nhẹ nhõm được rồi.
Xem thêm: Chi phí quảng cáo trên Facebook là bao nhiêu?
3. Ý tưởng này đã được thực hiện chưa? Nếu có, các doanh nghiệp khác đã triển khai nó như thế nào?
Nhìn toàn diện, có 2 loại thị trường mà bạn rất có thể triển khai ý tưởng khởi nghiệp của mình. Một là “đại dương xanh” – nơi bạn không hề bắt gặp bất kì đối thủ cạnh tranh nào. Hai là “đại dương đỏ” – nơi có hằng hà sa số các đối thủ. Lý tưởng nhất, doanh nghiệp của bạn nên hoạt động trong vùng “nước lợ” – khoảng giữa của hai vùng đại dương xanh và đỏ. Trái với ý nghĩ của không ít người, việc tạo ra một thị trường hoàn toàn mới rất có thể là một sáng kiến tồi. Bởi lẽ, khi đó bạn sẽ cần phải làm cho quý khách hàng hiểu hàng hóa của mình; đồng nghĩa với việc phải chi mạnh tay cho ngân sách Marketing cũng như phải sở hữu một vài công cụ có tính viral cao để tiếp cận khách hàng.
Hãy tìm kiếm những đối thủ tiềm năng hoặc những doanh nghiệp đã từng làm việc trong thị trường của bạn trước khi họ chuyển sang thị trường khác hoặc chấm dứt bán hàng. Nếu bạn tìm thấy một hoặc hai doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt, và dư địa thị trường cho hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn vẫn còn rất lớn, thì đó là một dấu hiệu tốt.
Xem thêm: Bí kíp tạo tài khoản quảng cáo không bị chặn
4. Chi phí bước đầu để triển khai sáng kiến của bạn có lớn không?
Dù không cần phải nói ra, song tốt hơn cả là bạn nên tránh những ý tưởng bán hàng đòi hỏi chi phí triển khai lớn. Tuy nhiên, cũng có một vài lưu ý sau đây: đầu tiên, chi phí lúc đầu để triển khai sáng kiến chỉ là một thước đo mang tính tương đối. Đa phần các doanh nghiệp đều sẽ cần một khoản tiền nhất định để rất có thể khởi sự nghiệp.
Thứ hai, tiêu tốn chi phí ban đầu để triển khai sáng kiến không trọn vẹn là một việc xấu; chi phí thuở đầu lớn có thể giúp bạn chiếm được thị phần nhanh chóng, nhờ vào các khoản đầu tư từ sớm. Thứ ba, chi phí ban đầu lớn sẽ không thành vấn đề đối với các phương thức kinh doanh sở hữu rủi ro thất bại thấp; hoặc chí ít nó sẽ không phải là chuyện gì đó quá to tát nếu bạn là mẫu người chấp nhận sự mạo hiểm.
Với những điều đã nói trên, bạn cần phải ước lượng được chi phí cần thiết để hoàn toàn có thể thành công triển khai ý tưởng của chính mình trước khi thực sự làm điều đó.
Xem thêm: Sinh viên khởi nghiệp cần những gì?
Nguồn: Hosodoanhnhan.vn
5. Bạn có thể tận dụng khả năng lĩnh vực của bản thân mình để mang lại lợi thế cho công ty của chính mình không?
Quay trở lại chuyện cái hào nước, nếu bạn có một số khả năng chuyên môn hiếm có, thì công ty của bạn sẽ ở trạng thái tốt hơn là khi bạn cần phải học một số khả năng nhất định có liên hệ đến có kết quả của doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, điều này không được hiểu là bạn không cần phải học những khả năng mới khi bắt đầu buôn bán. Mấu chốt ở đây là việc xây dựng một doanh nghiệp dựa theo thế mạnh của bạn sẽ hỗ trợ gia tăng kỹ năng thành công của doanh nghiệp đó theo khoảng thời gian.
Nếu bạn nghĩ mình cần phải học thêm nhiều khả năng khác cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp, hãy cân đo cộng tác cùng một nhà sáng lập nữa hoặc chiêu mộ một số nhân viên có tài ngay từ những ngày đầu.
Lời kết:
Thành công xây dựng và tăng trưởng một công ty, từ giai đoạn ý kiến cho tới khi IPO, chưa khi nào là việc dễ dàng và đơn giản . Đại đa phần các công ty nhỏ sẽ thất bại trong vòng 10 năm sau khi ra đời. Song, nếu bạn biết cẩn thận chăm chút cho sáng kiến của chính bản thân mình trước khi thực sự triển khai chúng, xác suất thành công của bạn đảm bảo sẽ được nâng cao.
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm: